Hủy niêm yết vì có vốn ngoại

Lý do hủy hơn 10 triệu cổ phiếu của công ty này được thông báo ngắn gọn là nhằm thực hiện việc tái cơ cấu cổ đông để doanh nghiệp (DN) không có vốn đầu tư nước ngoài.

Tại sao phải hủy niêm yết khi nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phiếu, trong khi luật cho phép khối ngoại được mua đến 49% cổ phần tại một công ty niêm yết trên sàn?

Tìm hiểu mới rõ, do MKP muốn bổ sung ngành nghề phân phối bán buôn, bán lẻ dược phẩm trong hoạt động DN nhưng lĩnh vực này có đặc thù là không cho nhà đầu tư nước ngoài được tham gia.

Cơ quan đăng ký kinh doanh đã có văn bản yêu cầu MKP giảm tỉ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài xuống thì mới cấp phép. Yêu cầu này của cơ quan đăng ký kinh doanh xuất phát từ Quyết định số 10/2007/QĐ-TTg về lộ trình hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa theo cam kết WTO. Ở đó có quy định “Dược phẩm thuộc ngành hàng mà nhà đầu tư nước ngoài không được quyền phân phối”.

Việc DN hủy niêm yết đã gây phiền hà và thiệt hại cho cổ đông do cổ phiếu không còn thanh khoản.

Câu chuyện này lộ ra nhiều bất cập về quản lý: Với những ngành nghề, lĩnh vực cấm nhà đầu tư ngoại tham gia mua cổ phiếu, cơ quan quản lý không công bố thông tin rộng rãi để nhà đầu tư biết. Thậm chí, nay đã có vụ việc trên vẫn chưa thấy các đơn vị tạo lập thị trường như các sở giao dịch, trung tâm lưu ký chứng khoán tập hợp, thống nhất các văn bản, quy định của luật để hướng dẫn rộng rãi cho nhà đầu tư.

B.NHƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm