'Hù' khởi kiện, 'bêu xấu' người mắc nợ thì phải bồi thường

Về mặt xã hội, kiểu đòi nợ vi phạm sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển ổn định và bền vững của thị trường tài chính tại Việt Nam.

Cục khuyến cáo người tiêu dùng cần tư vấn thông tin hoặc hỗ trợ giải quyết tranh chấp về vay tiêu dùng thì gọi điện thoại cho tổng đài 1800.683 (miễn phí).

Theo nghiên cứu của Cục về hoạt động đòi nợ vay tiêu dùng của Mỹ thì ở Mỹ cũng có nhiều trường hợp đòi nợ vi phạm quy định pháp luật, ví dụ như “hù” khởi kiện ra tòa để đòi nợ cũng bị xem là vi phạm.

Cục Bảo vệ tài chính người tiêu dùng (CFPB) là cơ quan tiếp nhận và xử lý phản ảnh về vay tiêu dùng. Chỉ trong hai năm (tháng 8-2013- tháng 8-2015), CFPB đã nhận gần 81.000 phản ảnh về đòi nợ vay tiêu dùng. CFPB đã ra phán quyết buộc nhiều công ty phải hoàn trả và đền bù tài chính cho nhiều người tiêu dùng, trong đó có một công ty tài chính phải đền bù 44,1 triệu USD về những tổn thất gây ra do hành vi thu nợ bất hợp pháp, một công ty khác phải thanh toán 2,5 triệu USD cũng vì hành vi này.

CFPB cũng thống kê những chiêu thức lừa dối và gây nhầm lẫn mà các công ty tài chính thường dùng. Chiêu thức hàng đầu là nhân viên công ty tài chính cố tình mạo danh là nhân viên của công ty thu hồi nợ và kèm theo thông tin đe dọa về việc tịch thu tài sản trong trường hợp người tiêu dùng cố tình không trả nợ. Công ty tài chính mạo danh là bạn bè hoặc người thân của khách hàng, mạo danh là cửa hàng bán bánh, bán hoa và yêu cầu người tiêu dùng cung cấp địa chỉ chỗ ở, nơi làm việc để đến đòi nợ. Công ty tài chính đe dọa đưa vụ việc chậm trả nợ của người tiêu dùng ra khởi kiện hoặc áp dụng các thủ tục điều tra tại các cơ quan quản lý nhà nước, trong khi thực tế các công ty không có kế hoạch thực hiện việc này. Công ty tài chính mạo danh cuộc gọi đến từ các công ty phát mại tài sản và thông báo là tài sản của người tiêu dùng đã bị xử lý và nếu người tiêu dùng trả một phần tiền thì việc xử lý tài sản của họ mới được dừng lại...

Đặc biệt, CFPB cũng thống kê các hành vi vi phạm, ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của người tiêu dùng như liên hệ tới người thân, bạn bè, thậm chí là đồng nghiệp của người tiêu dùng để thông báo cho những người này biết về khoản nợ của người tiêu dùng.

Theo quy định của Mỹ, công ty tín dụng bị cấm mạo danh công ty xử lý nợ, cơ quan điều tra, văn phòng luật sư... khi đòi nợ, không được đe dọa khởi kiện, đưa ra tòa, tịch thu tài sản, không được tiết lộ về khoản vay của người tiêu dùng cho bên thứ ba.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm