HoREA 'thúc' chủ đầu tư nhà ở xã hội bàn giao nhà sớm

Chiều tối nay (12-9), Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có gửi văn bản hỏa tốc yêu cầu các chủ đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở thương mại tham gia gói 30.000 tỉ đồng đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án trước 15-12-2016.

Bởi tất cả khoản giải ngân sau ngày 31-12-2016 sẽ được giải ngân từ nguồn vốn của ngân hàng thương mại và áp dụng lãi suất theo thỏa thuận giữa khách hàng và ngân hàng.

Trước đó, HoREA đã nỗ lực đề nghị NHNN xem xét lại để cho phép khách hàng là cá nhân, hộ gia đình đã vay gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng, được giải ngân đến hết hợp đồng, kể cả trong trường hợp nhận bàn giao nhà sau thời điểm 31-12-2016, để hỗ trợ người mua nhà, vì trách nhiệm giao nhà cho khách hàng thuộc về chủ đầu tư.

Thế nhưng đến nay, NHNN đã xác định thời hạn giải ngân đối với khách hàng là cá nhân từ nguồn tái cấp vốn của NHNN để cho vay hỗ trợ nhà ở được thực hiện tối đa là đến hết ngày 31-12-2016.

Do đó HoREA đề nghị chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội, dự án nhà ở thương mại đã tham gia gói tín dụng ưu đãi 30.000 ti đồng khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng hoàn thiện công trình nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng, hoàn thành bàn giao nhà cho khách hàng (tốt nhất là trước ngày 15-12-2016) để khách hàng kịp giải ngân trước ngày 31-12-2016.

Cuối tháng 7 vừa qua, trong buổi gặp nhà đầu tư quý III-2016, ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch Công ty Địa ốc Hoàng Quân, cho biết việc giải ngân gói 30.000 tỉ đồng bị gián đoạn khiến các dự án nhà ở xã hội của doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Cụ thể, quá trình thi công chậm lại 3-4 tháng, chờ dòng vốn từ gói tín dụng hỗ trợ này cho nhóm khách hàng tiếp tục giải ngân hợp đồng cũ.

Trong khi đó, khách hàng mua nhà ở xã hội hoặc nhà ở thương mại đã vay theo gói vay ưu đãi này thường có thu nhập rất thấp (không quá 9 triệu đồng/tháng).

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, khi hết thời hạn giải ngân gói 30.000 tỉ đồng hết hiệu lực thì việc khách hàng mua nhà ở xã hội phải chịu lãi suất thả nổi là điều khó tránh khỏi. Trung bình, lãi suất thả nổi ở thời điểm hiện tại khoảng 10%-11%/năm. Điều này sẽ trở thành gánh nặng cho người mua nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ vì thu nhập không đuổi kịp biến động về lãi suất.

Hiện trên địa bàn TP.HCM có nhiều dự án nhà ở xã hội người mua được vay gói 30.000 tỉ đồng gồm: HQC Plaza (huyện Bình Chánh); nhà ở xã hội Bộ Công an (quận 2); Jamona City (quận 7); HQC tại 35 Hồ Ngọc Lãm, quận Bình Tân…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

(PLO)- Hai doanh nghiệp sản xuất thép có thị phần lớn ở Việt Nam đã gửi hồ sơ đến Bộ Công Thương đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng (HRC) có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thông tin này gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong nội bộ ngành thép.