Hơn 5 tỉ USD dự kiến đầu tư vào Thanh Hóa sau COVID-19

Sở TT&TT, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức họp báo thông tin "Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2020". Đây là lần thứ 3 tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị này (kể từ 2015).

Thu hút đầu tư bằng cơ chế chính sách ưu đãi

Phát biểu tại buổi họp báo, bà Trần Thị Thu Hằng, Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa, thông tin Thanh Hóa là tỉnh có diện tích tự nhiên trên 1,1 triệu km2, đứng thứ 5 cả nước với dân số gần 3,7 triệu người (đứng thứ 3 cả nước), trong đó có 2,3 triệu người trong độ tuổi lao động.

Cũng theo bà Hằng, tốc độ tăng trưởng kinh tế - GRDP giai đoạn 2016-2019 của Thanh Hóa đạt 12,6% (gấp 1,6 lần bình quân cả nước). 

Hiện Thanh Hóa có gần 16.000 doanh nghiệp hoạt động, hơn 2.200 dự án đầu tư trực tiếp, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 650 ngàn tỉ đồng. Đặc biệt, trong đó có 129 dự án đầu tư trực tiếp FDI đến từ 20 quốc gia trên thế giới, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 14,2 tỉ USD. Thanh Hóa là tỉnh xếp thứ 8 của Việt Nam về thu hút vốn FDI.

Cũng tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Thi, Trưởng BQL Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp Thanh Hóa, thông tin Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa sẽ diễn ra trong 2 ngày từ 12 đến 13-6 tại khách sạn Vinpearl, TP Thanh Hoá.

Nhiều phóng viên đặt câu hỏi về tính hiệu quả thực hiện của các dự án sau kêu gọi đầu tư tại Thanh Hóa. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Theo ông Thi, hội nghị này dự kiến có 750 đại biểu tham gia. Tỉnh Thanh Hóa sẽ trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 19 dự án và ký thỏa thuận hợp tác đầu tư 15 dự án. 

Cũng theo ông Thi, dự kiến sẽ có 36 dự án quy mô lớn kêu gọi đầu tư vào tỉnh Thanh Hoá giai đoạn 2020-2025 gồm các lĩnh vực: Công nghiệp, hạ tầng đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp; nông nghiệp, y tế. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 5 tỉ USD.

Ông Thi cũng khẳng định tất cả các dự án đầu tư vào Thanh Hóa đều là những nhà đầu tư được sàng lọc ở nhiều lĩnh khác nhau nhưng xác định ba điểm chính là nhà đầu tư có năng lực, tính hiệu quả của dự án và phải đảm bảo vệ môi trường an toàn.

"Chúng tôi không đi bằng số lượng mà tính toán đi bằng chất lượng hiệu quả của dự án, giải quyết việc làm cho người dân từ đó đưa Thanh Hóa phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, thu hút đầu tư tại Thanh Hóa luôn tạo điều kiện hết mức cho các nhà đầu tư ngoài cơ chế chính sách riêng của nhà nước thì Thanh Hóa cũng có những ưu đãi cho các nhà đầu tư bằng các chính sách riêng của tỉnh" - ông Thi cho hay.

Không chấp nhận đầu tư bằng mọi giá

Phát biểu tại cuộc họp báo ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa, khẳng định: “Thanh Hóa không chấp nhận đầu tư bằng mọi giá nếu không đảm bảo môi trường, hiệu quả cũng như là giải quyết việc làm cho người dân địa phương”.

Ông Quyền dẫn lại lời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2017: “Thanh Hóa là 1 điểm kinh tế năng động của nước ta, một điểm đến đầy tiềm năng của nhà đầu tư, là một Việt Nam thu nhỏ có đầy đủ điều kiện để phát triển. Hãy chọn Thanh Hóa, hãy vào làm ăn ở Thanh Hóa, điều đó có thể là một hướng để các bạn tìm hiểu, ký kết đầu tư vào Thanh Hóa trong thời gian qua. Những điều kiện cụ thể của Thanh Hóa, cùng với tầm nhìn thông qua quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040 sẽ giúp Thanh Hóa phát triển bền vững, ổn định và thành công nhiều hơn trong tương lai”.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Nguyễn Đức Quyền khẳng định không chấp nhận đầu tư bằng mọi giá, song cũng có nhiều chính sách cho các nhà đầu tư vào tỉnh. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Ông Quyền nhấn mạnh, hội nghị lần này góp phần quan trọng, thiết thực nhằm tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các tiềm năng, thế mạnh nổi bật và hấp dẫn của tỉnh Thanh Hóa cũng như các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư.

Hội nghị cũng chính là giới thiệu cung cấp thông tin về các lĩnh vực, dự án tỉnh Thanh Hoá đang tập trung ưu tiên kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước nghiên cứu tham gia, tiến hành sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Cũng theo ông Quyền, Thanh Hóa là tỉnh lớn, có nhiều tiềm năng để thu hút đầu tư và tỉnh cam kết sẽ đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của nhà đầu tư. Với khát vọng thịnh vượng, Thanh Hóa đang xác định trở thành tỉnh kinh tế trọng điểm khu vực phía bắc miền Trung.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

(PLO)- Hai doanh nghiệp sản xuất thép có thị phần lớn ở Việt Nam đã gửi hồ sơ đến Bộ Công Thương đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng (HRC) có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thông tin này gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong nội bộ ngành thép.