Hơn 4 triệu tấn sắt thép Trung Quốc 'đẩy' vào Việt Nam

Theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong sáu tháng đầu năm 2017, sắt thép nhập khẩu về Việt Nam giảm trên 18% về lượng nhưng trị giá tăng 21% so với cùng kỳ năm 2016. Giá sắt thép nhập khẩu trung bình trong 6 tháng đầu năm nay hơn 583 USD/tấn tăng 48% so với giá nhập trung bình của sáu tháng đầu năm 2016.

Trung Quốc vẫn là nhà cung cấp hàng đầu các loại sắt thép nhập khẩu cho Việt Nam; riêng nhập từ thị trường này sáu tháng đầu năm đạt gần 4 triệu tấn, trị giá trên 2,2 tỉ USD, giảm 30% về lượng nhưng tăng hơn 6% về trị giá so với cùng kỳ (chiếm gần 50% trong tổng lượng và tổng kim ngạch nhập khẩu sắt thép của cả nước).

Thị trường lớn thứ hai là Nhật Bản chiếm 14% thị phần sắt thép nhập khẩu của Việt Nam với hơn 1 triệu tấn, trị giá 663 triệu USD. Đứng thứ ba là Hàn Quốc chiếm 11% thị phần sắt thép nhập khẩu của Việt Nam.

Đáng chú ý, Việt Nam nhập khẩu sắt thép tăng mạnh ở nhiều thị trường trong nửa đầu năm nay như sắt thép nhập khẩu từ Ấn Độ vẫn liên tục tăng rất mạnh, tăng gấp 21 lần về lượng và tăng gấp 14 lần về trị giá so với cùng kỳ. Các thị trường nhập khẩu nổi bật về mức tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước gồm có: nhập từ Thổ Nhĩ Kỳ tăng hơn 500% về lượng và trị giá, nhập từ Brazil tăng sáu lần về lượng và tăng 11 lần về trị giá…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm