Hơn 19.000 lao động trong cơ sở lưu trú tạm ngừng việc

Chiều 13-4, Sở Du lịch TP.HCM cho biết về kết quả đánh giá tác động, đề xuất giải pháp ứng phó, phát triển ngành du lịch trong điều kiện dịch bệnh COVID-19.

Về tác động của dịch COVID-19 đến các chỉ tiêu tăng trưởng của ngành du lịch, theo Sở Du lịch từ tháng 1 đến tháng 2, lượng khách du lịch đến TP đã giảm mạnh so với cùng kỳ. Do ảnh hưởng từ sự bùng phát dịch COVID-19 tại Trung Quốc và các quốc gia trên thế giới cũng như những chính sách quyết liệt trong ứng phó với dịch tại Việt Nam. Điều này đã kéo theo sự sụt giảm trong doanh thu du lịch.

Cụ thể, tháng 1 lượng khách quốc tế đến TP.HCM đạt 840.000 lượt, doanh thu 12.918 tỉ đồng, sang tháng 2 lượng khách quốc tế đạt 346.650 lượt, giảm 52% so với cùng kỳ, doanh thu 8.100 tỉ đồng, giảm 30%. Đến tháng 3 ngành du lịch Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng gần như tê liệt hoàn toàn. Lượng khách quốc tế TP giảm 84%, doanh thu giảm 71%.

Bên cạnh đó, trung bình lượng khách và doanh thu của các công ty lữ hành trong tháng 1, tháng 2 giảm từ 50%-60% so với cùng kỳ năm trước. Đến tháng 3 lượng khách và doanh thu của các công ty lữ hành liên tục giảm. Đặc biệt có một số công ty lượng khách và doanh thu giảm 95%-100%.

Theo báo cáo của 25 cơ sở lưu trú du lịch cao cấp, tình hình kinh doanh của hệ thống cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng ăn uống và cơ sở mua sắm giảm mạnh.

Cụ thể, doanh thu từ các cơ sở lưu trú du lịch giảm gần 59%; kinh doanh hội nghị giảm 60,8%. Kinh doanh nhà hàng, tiệc và kinh doanh khác giảm 60,1%.

Về người lao động, tính đến ngày 31-1 tổng số lao động tại các cơ sở lưu trú du lịch tại TP là 28.081 người. Đáng chú ý, số lao động nghỉ việc 830 người, số lao động tạm thời ngừng việc 19.587 người chiếm gần 70% trong tổng số lao động.

Theo Sở Du lịch, tính đến thời điểm hiện nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các điểm tham quan du lịch trên địa bàn TP đã tạm ngưng phục vụ du khách.

Đến tháng 3 ngành du lịch TP.HCM gần như tê liệt hoàn toàn.

Trước tình hình khó khăn trên, Sở Du lịch đã tham mưu UBND văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ các nội dung có liên quan về kiến nghị, đề xuất hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP nhằm ứng phó với tác động của dịch COVID-19. Đồng thời đề ra các giải pháp phát triển của ngành du lịch trong thời gian tới.

Theo đó, sau khi dịch bệnh kết thúc, sở sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá tình hình thiệt hại do ảnh hưởng dịch bệnh đến các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và đề xuất UBND TP.HCM tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ duy trì hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp.

Trong đó tập trung các nhóm giải pháp như đề nghị giãn thuế, giãn thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế, cho phép chậm nộp các loại thuế… Đồng thời đề nghị Ngân hàng Nhà nước khẩn trương thực hiện các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là với các doanh nghiệp du lịch.

Sở sẽ nghiên cứu các kịch bản để chuẩn bị khôi phục du lịch sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt. Từ đó có những giải pháp hỗ trợ cho công tác quảng bá, đào tạo nguồn nhân lực du lịch… để các doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú, ẩm thực… phục hồi, ổn định sản xuất, kinh doanh. Đồng thời tiếp tục đầu tư năng cao chất lượng sản phẩm du lịch.

Triển khai chương trình kích cầu du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch mới. Nâng chất các sản phẩm du lịch hiện tại như du lịch y tế, du lịch đường thủy, du lịch lịch sử…

Năm 2019 TP đón trên 8,6 triệu lượt khách quốc tế. Doanh thu du lịch hơn 140 ngàn tỉ đồng. Khách du lịch quốc tế đến TP chiếm hơn 50% lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Tổng doanh thu du lịch của TP bằng ¼ doanh thu du lịch cả nước. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm