Hơn 100.000 container bị 'mắc kẹt' tại cảng Cát Lái

Theo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, sau 3 tuần thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, sản lượng container xuất nhập tàu, giao nhận bãi, số lượt xe ra, vào cảng giao nhận liên tục giảm kéo theo dung lượng tồn bãi cảng Cát Lái tăng cao.
Cụ thể, tổng tồn tại cảng Cát Lái đến thời điểm này là 106.717 teu (1 teu tương đương 1 container 20 feet), chiếm 86% dung lượng bãi trong đó cảng lo ngại hàng nhập tồn lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sản xuất.
Hiện nay, hàng nhập tồn 50.872 container, bình quân trọng lượng khoảng 15 tấn chiếm 95% dung lượng thiết kế. Đặc biệt, có 6.544 container hàng tồn trên 90 ngày, cảng đã xin cơ chế chuyển đi lưu trữ ở các cơ sở khác nhưng chưa được Hải quan đồng ý.
Hàng xuất tồn 30.000 container chiếm 76% dung lượng thiết kế, còn lại là container rỗng. Dự kiến 2 tuần tới, tổng tồn bãi tăng khoảng 5% lên mức 115.000 container chiếm khoảng 91% dung lượng thiết kế.
Sản lượng nhập tồn bãi sẽ tăng khoảng 5% lên mức 53.500 container (chiếm 100% dung lượng thiết kế hàng nhập). Hàng xuất sẽ vẫn duy trì tồn như hiện nay chiếm 76% dung lượng thiết kế.

Tổng hàng tồn tại cảng Cát Lái đến thời điểm này là 106.717 teu (1 teu tương đương 1 container 20 feet), chiếm 86% dung lượng bãi. (Ảnh: HQ) 

Nhiều doanh nghiệp không hoạt động sản xuất được và đã tạm dừng hoạt động do không thể thực hiện được 3 tại chỗ theo quy định của UBND một số tỉnh, thành phố phía Nam như Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM....dẫn đến tình trạng hàng hóa tồn đọng tại một số cảng biển. Việc lưu thông hàng hóa tại cảng Cát Lái giảm mạnh, khiến lượng hàng tồn tại cảng này tăng cao.

Trước tình hình đó, Cục Hải quan TP.HCM đã kịp thời báo cáo Tổng cục Hải quan và đề xuất hàng hóa có cảng đích là Cát Lái đề nghị được vận chuyển về các địa điểm thông quan trung gian trước khi làm thủ tục thông quan, được thực hiện bằng hình thức vận chuyển độc lập hoặc bằng biên bản bàn giao giấy giữa các Cục.
Cục Hải quan TP.HCM chủ động kiến nghị đề xuất Tổng cục Hải quan kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn được vận chuyển hàng tồn đọng quá 90 ngày từ cảng Cát Lái về cảng Tân Cảng Hiệp Phước để lưu giữ và chờ làm thủ tục để giảm tải cho cảng Cát Lái.
Hải quan TP.HCM cũng kiến nghị cho phép Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thuê các cảng thuộc địa bàn của TP.HCM (cảng SP-ITC, cảng Vict, cảng Lotus, cảng Tân Thuận...) để lưu giữ hàng hóa nhằm giảm tải cho cảng Cát Lái trong thời gian dịch bệnh COVID-19 phức tạp tại Khu vực phía nam.

Hải quan thực hiện thủ tục hải quan 24/7 tại cảng Cát Lái, bảo đảm hàng hoá được làm thủ tục thông quan cả ngày lẫn đêm. (Ảnh: HQ)

Cũng theo Cục Hải quan TP nên cho phép Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn được lưu giữ tạm thời hàng hóa nhập khẩu tại cảng dỡ hàng là Cảng Cái Mép để chờ làm thủ tục vận chuyển độc lập về cảng đích là Cảng Cát Lái mà không xử phạt vi phạm hành chính quá thời hạn làm thủ tục hải quan khi doanh nghiệp đăng ký tờ khai.
Về phía Cục Hải quan TP.HCM, đã triển khai quán triệt ngay đến tập thể Lãnh đạo, cán bộ công chức thực hiện thủ tục hải quan 24/7 tại cảng Cát Lái, bảo đảm hàng hoá được làm thủ tục thông quan cả ngày lẫn đêm.
Trước mắt, Cục Hải quan TP.HCM cũng đã chủ trì thống nhất với các cơ quan chuyên ngành cho phép doanh nghiệp nộp bản chứng thư scan bằng đường điện tử trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16 và bổ sung bản gốc sau để hạn chế người đến cảng làm thủ tục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm