Hôm qua, tiệm vàng “làm giá” rát mặt

Hôm qua, người dân đổ xô đi mua vàng làm cho giá vàng trong nước bị đẩy lên cao hơn giá vàng thế giới từ 400 ngàn đến 500 ngàn đồng/lượng. Các ngân hàng đành chỉ biết tiếc nuối nhìn dòng vốn nhàn rỗi “đâm đầu” hết vào vàng.

Nhìn nhau để tăng giá

Khoảng 5 giờ 30 sáng qua (1-3), các sàn giao dịch vàng thế giới đã đóng cửa để nghỉ lễ và kết thúc ở ngưỡng 974 USD/ounce, tương đương 1,877 triệu đồng/chỉ.

Giá vàng SJC niêm yết tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn ngay từ đầu ngày đã lên đến mức 1,900-1,920 triệu đồng/chỉ (mua vào, bán ra). Như vậy chỉ sau một ngày, giá vàng lại tăng thêm 35.000 đồng mỗi chỉ và tăng 130.000 đồng/chỉ so với cuối tuần trước.

“Chưa khi nào thị trường vàng lại tăng giá kinh khủng vậy!” - ông Trần Minh Tâm, chủ một tiệm vàng tại quận 10 (TP.HCM), nói. Ông Tâm tỏ ý tiếc cho rất nhiều người trót bán vàng cách đây mấy ngày. Theo lời kể của ông Tâm thì tuần trước, một chị đến tiệm bán 100 cây vàng với giá 1,790 triệu đồng/chỉ, vậy mà đến hôm qua đã lại phải mua vào 100 cây với giá 1,915 triệu đồng/chỉ. Như vậy, tính sơ sơ cũng thấy chị này lỗ hơn một trăm triệu đồng.

13 giờ trưa, các cửa tiệm vàng ở quận 5 và 10 vẫn đông nghịt người. Giá tại các tiệm vàng này đã đội lên đến mức 1,925 triệu đồng/chỉ, cao hơn giá thế giới từ 400 ngàn đến 500 ngàn đồng/lượng vàng.

Giải thích về việc giá trong nước bị đội lên cao, ông Trần Minh Tâm cho biết giá này là tự các tiệm đẩy lên, một phần do người dân đổ xô đi mua khiến các tiệm có cơ hội làm giá. Hơn nữa, các ngân hàng trong ngày thứ Bảy và Chủ nhật đều nghỉ giao dịch nên đây cũng là lý do khiến các tiệm vàng “nhìn nhau” mà lên giá.

Tuy nhiên theo ông Tâm thì khách đến mua vàng trong những ngày qua chủ yếu là người dân mua nhỏ lẻ với số lượng chỉ từ ba lượng đến năm lượng vàng/người. Dù đông người mua nhưng tiệm của ông cũng chỉ bán ra khoảng 100-200 lượng vàng/ngày. Trong khi đó, vào thời gian giá vàng ổn định, tiệm vàng của ông có thể bán ra 500-700 lượng/ngày. “Vàng lên quá cao đã làm cho nhiều nhà đầu cơ lớn không dám tham gia vào thị trường”.

Còn theo ông Trần Hoàng Duy Sơn, chuyên viên phân tích vàng Ngân hàng HDBank, giá vàng trong nước hiện nay chỉ là giá ảo. Thực tế, nếu giá vàng thế giới có lên được 980 USD hay 1.000 USD/ounce đúng như dự đoán thì cũng không thể cao hơn giá trong nước hiện nay.

Bỏ chứng khoán, chạy theo vàng

Trong thời gian qua, dù giá vàng liên tục tăng cao nhưng nhiều người dân vẫn dốc hết túi tiền mua vàng về tích trữ. Giải thích điều này, một chuyên viên ngân hàng cho biết vừa qua Ngân hàng nhà nước đã quy định lại mức lãi suất tiền gửi không quá 12%/năm. Vậy nên với mức lãi suất này thì các ngân hàng không thể hấp dẫn được người dân tham gia gửi tiết kiệm.

Từ đây, lượng tiền nhàn rỗi này có thể sẽ được người dân ưu tiên tập trung đầu tư vào các kênh như bất động sản, chứng khoán và vàng. Trong khi đó, hiện nay bất động sản và chứng khoán đều xìu xuống, chỉ còn mỗi giá vàng là tăng nóng. Đây chính là lý do khiến nguồn tiền nhàn rỗi này sẽ được đổ tất vào kênh đầu tư vàng.

Và cũng chính vì người dân quá đặt niềm tin vào đầu tư vàng nên giá vàng mới có sức tăng đến chóng mặt. Điểm lại trước lúc giảm lãi suất huy động tiền gửi, ta thấy giá vàng trong nước đã không tăng lên nhiều. Giá chỉ tăng vụt khi mức lãi suất bị hạn chế.

Ông Trần Hoàng Duy Sơn khuyên: “Người dân cũng như các nhà đầu tư nhỏ lẻ không nên mua vàng vào lúc này. Bởi các nhà đầu tư luôn phải chú ý đến chu kỳ thu hoạch của kênh đầu tư. Hơn nữa, giá vàng trong nước vẫn còn phụ thuộc vào biến động của giá vàng thế giới. Vậy nên, dù giá thế giới có lên 1.000 USD/ounce thì cũng chỉ bằng ngưỡng hoặc nhỉnh hơn một chút so với giá trong nước hiện nay (tương đương khoảng 1,927 triệu đồng/chỉ). Tuy nhiên, nếu người dân vẫn muốn mua vàng để tích trữ hoặc đầu tư thì có thể đợi đến ngày thứ hai và thăm dò lại giá vàng thế giới rồi hãy quyết định mua hoặc bán”.

Hiện vẫn còn rất nhiều thông tin tốt để hỗ trợ giá vàng tăng. Tuy nhiên, người dân cũng phải hết sức thận trọng với nguồn vốn đổ vào và nên có sự tính toán kỹ.

Hôm qua, tiệm vàng “làm giá” rát mặt ảnh 1

MAI PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm