Hỏa tốc đề nghị hải quan cho xuất khẩu gạo nếp kịp thời

Ngày 22-4, Bộ Công Thương có văn bản gửi Bộ Tài chính phối hợp thực hiện theo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về điều hành xuất khẩu gạo (21-4).

Theo đó, Bộ Công Thương cho biết việc xuất khẩu nếp (bao gồm thóc nếp, gạo nếp, tấm nếp) trong tháng 4-2020 được thực hiện theo nhu cầu thị trường, không chịu sự điều chỉnh của cơ chế điều hành xuất khẩu gạo hiện nay.

Số lượng gạo nếp đã mở tờ khai hải quan xuất khẩu trong tháng 4, kể cả số lượng đã thực xuất, được cộng trở lại số lượng gạo được phép xuất khẩu trong tháng 4.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng ý cho xuất khẩu nếp trong tháng 4-2020 theo nhu cầu thị trường. Ảnh minh họa: PLO


Về xuất khẩu gạo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho phép tạm ứng trước hạn ngạch xuất khẩu là 100.000 tấn để xử lý cho các doanh nghiệp có gạo đưa vào cảng trước ngày 24-3 nhưng chưa đăng ký tờ khai hải quan.

Theo kết luận này, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan thống kê số lượng gạo của các thương nhân hiện đang ở cảng/cửa khẩu nhưng chưa đăng ký được tờ khai hải quan.

Cơ quan hải quan cũng cần thống kê các doanh nghiệp đã được mở tờ khai hải quan xuất khẩu gạo (trong phạm vi 400.000 tấn) nhưng có dấu hiệu khai khống để giữ chỗ (không có container,...).

Trên cơ sở thống kê đó, Bộ Công Thương đề Bộ Tài chính cho ý kiến gấp về phương án điều phối hạn ngạch và sử dụng 100.000 tấn gạo được tạm ứng trước. Từ đó, hai bộ cùng phối hợp xem xét, quyết định phương án xử lý trên cơ sở bảo đảm tính công khai, minh bạch, công bằng, dễ thực hiện, dễ giám sát.

Bộ Công Thương cũng đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan định kỳ cung cấp cho Bộ Công Thương số liệu xuất khẩu gạo.

Tại hội nghị về tình hình lượng gạo hàng hóa ở cảng phục vụ công tác điều hành xuất khẩu gạo do Bộ Công Thương tổ chức sáng 22-4 tại TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết: Hiện Chính phủ đã cho phép xuất khẩu gaọ nếp bình thường theo nhu cầu thị trường, nhưng hải quan vẫn chưa làm thủ tục. Vì vậy, sáng nay (22-4) Bộ Công Thương đã Công văn số 2824 hỏa tốc gửi Tổng cục Hải quan, cho phép xuất khẩu nếp kịp thời cho doanh nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm