Hoa nhập khẩu từ Nhật Bản hút khách, hoa nội cũng lên ngôi

Ngày 5-2, nhằm 24 tháng chạp, ghi nhận tại một số chợ hoa ở TP.HCM người bán cho biết năm nay các loại hoa truyền thống như cúc, hoa giấy, tắc... từ miền Tây, Đà Lạt, phía Bắc là chủ yếu.

Một người kinh doanh hoa tại Công viên Lê Văn Tám cho biết đây là năm thứ 18 mang hoa đào vào thị trường TP.HCM.

Dù có dịch COVID-19, năm nay người này vẫn mang 250 cây hoa đào, tăng 50 cây so với năm ngoái. Giá đào thấp nhất 50.000 đồng/cây (loại không đẹp-pv) cao nhất khoảng 2,5 triệu đồng.

Một chậu đào có giá 3 triệu đồng người bán tại công viên Lê Văn Tám chuẩn bị giao cho khách. 

“Dù ngoài bắc lạnh nhưng hoa năm nay rất đẹp khi có màu hồng thẫm, đẹp hơn mọi năm. Hiện nay những hoa đã nở có thể trưng đến tết còn những búp chưa nở có khi trưng đến mồng 10, rằm tháng giêng” - người bán cho hay.

Trong khi đó, ông Lộc chủ một đơn vị kinh doanh hoa từ Đà Lạt cho biết, năm nay chủ yếu đưa là các loại hoa truyền thống như duyên cúc, cẩm nhung, cúc ruby, hoa dừa Mỹ đến hội chợ xuân với tổng sản lượng 500 chậu.

Giá hoa hoa duyên cúc 75.000 đồng/chậu nhỏ, chậu lớn 150.000 đồng, cúc ruby 150.000 đồng/chậu, cúc Thái 75.000 đồng/chậu…

“Thời điểm này khách bắt đầu rải rác nên hy vọng đến cuối 30 sẽ bán hết” - ông Lộc nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Đức, chủ hệ thống L’amour Flower cho biết, do ảnh hưởng COVID-19 người dân có xu hướng ở nhà nhiều hơn cùng với phong tục trưng trong dịp tết nên  sức mua tại L’amour Flower tăng gấp đôi so với ngày thường. Nếu không có dịch sức mua sẽ còn cao hơn nữa.

Theo ông Đức, năm nay thị trường hoa nội địa lên ngôi trong đó có thể kể đến lay ơn, hoa đồng tiền. Đặc biệt, mang ý nghĩa may mắn đầu năm, hoa cát tường cánh xoăn với đài hoa to trưng tết rất đẹp hút khách.

Thứ hai là hoa ly ly kép năm nay m kép trở thành hot trend vì hoa đang vào mùa, nở đúng độ, sản lượng dồi dào, giá cả phải chăng bằng 80% giá năm ngoái. Thời điểm này hệ thống đã chốt 1.000 bó hoa ly ly kép và chỉ có thể đáp ứng cho khách hàng lẻ.

Năm nay có hoa nhập khẩu có một số loại mới như anh đào Nhật, tiểu túc cầu, tuyết mai… từ Nhật Bản.

Tiểu túc cầu từ Nhật Bản hot trend trong tết 2021. 

“Mỗi nhánh hoa tiểu túc cầu tượng trưng cho sự sung túc, nhánh hoa vươn dài, cong rũ xuống tựa đài phun nước còn hoa tuyết mai với nhánh hoa mảnh khảnh, từng bông trắng nhỏ li ti khi cắm vào lọ mang đến cảm giác nhiều nhịp điệu. Những bông hoa rung rinh như đang khiêu vũ chứ không nhấn mạnh vào tính tạo khối lớn như hoa Châu Âu nên hai dòng hoa này đang rất hot” - ông Đức nói.  

Bên cạnh đó, một số dòng hoa nhập truyền thống từ Châu Âu như đào đông (Hà Lan) cũng được nhiều khách chọn. Giá các loại hoa nhâp khẩu và trong nước đều không tăng.

Theo ông Đức, hoa nào hot là khách hàng mua chứ không dựa vào giá. Đây là phút 89 đối với người kinh doanh hoa vì thông tin từ các shop ở Sài Gòn bán đến 29 tết là nghỉ. Năm nay ngày lễ tình nhân 14-2 rơi vào mồng 3 tết.

“Do dịch, người dân chủ yếu ở nhà, có khả năng nhu cầu mua hoa tăng đột biến. Đây cũng là điều rất vui cho người kinh doanh hoa nhưng khó nói trước được điều gì” - ông Đức chia sẻ.

Hoa lan công chúa Nhật Bản giá hai triệu đồng/cành. 

Bà Nguyễn Thị Vân, đại diện Flower-box (chuyên hoa nhập khẩu) cho biết, do ảnh hưởng dịch COVID-19 hoa nhập khẩu cũng bị ảnh hưởng một chút khi có một số loại như hoa King protea chậu không đủ như mong muốn. Tuy nhiên, việc bán hoa nhập phục vụ tết không ảnh hưởng nhiều.

Giá hoa có tăng nhẹ do chi phí vận chuyển tăng nhưng công ty không tăng giá bán. 

Bên cạnh các loại hoa quen thuộc được nhiều khách chọn mua như lan nữ hoàng mọi năm có giá 10 triệu /cành. Năm nay Flower- box có nhập một hoa mới là hoa lan công chúa từ Nhật Bản giá 1.000.000-2.000.000 đồng/cành.

Theo bà Vân, tết này người dân thay đổi thói quen mua sắm khi chuyển sang mua online nhiều hơn.

Đơn hàng có giá trị cao năm nay tăng nhiều hơn năm ngoái. Chẳng hạn, mọi năm các đơn hàng nhỏ lẻ khách thường mua tặng tết trung bình từ hai triệu đồng. Năm nay những đơn hàng từ bốn năm triệu đồng và bảy tám triệu đồng được khách mua nhiều hơn.

Bên cạnh đó, Flower-box còn có những đơn hàng khủng như chậu lan từ 150-250 cành, tương đương 45-70 triệu đồng để tặng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm