Hoa Đà Lạt phải tiêu hủy làm phân bón: Cục Bảo vệ thực vật nói gì?

Những ngày qua, hàng trăm nghìn cành hoa cúc và cẩm chướng của Công ty TNHH Dalat Hasfarm (Dalat Hasfarm) và các nông hộ đã phải tiêu hủy để làm phân bón vì không thể xuất khẩu sang Úc. Nguyên nhân do vướng quy định về hoạt chất Glyphosate.

Theo đó, để xuất khẩu hoa sang thị trường Úc, đơn vị xuất khẩu trong nước phải sử dụng hoạt chất Glyphosate với một lượng rất nhỏ để ngâm cành hoa nhằm triệt mầm hoa. Mục đích nhằm xử lý triệt để khả năng xâm nhập của các sinh vật ngoại lai gây hại.

Tuy nhiên, ở trong nước, Bộ NN&PTNT đã ra quy định về việc cấm sử dụng hoạt chất Glyphosate vì lý do độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT). Ảnh: THANH TRÀ

Trao đổi với báo chí trưa nay, 14-7, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV, Bộ NN&PTNT) cho biết Việt Nam đã xuất khẩu hoa, trong đó có hoa cắt cành, đến khoảng hơn 20 nước trên thế giới.

Tuy nhiên chỉ có thị trường Úc yêu cầu phải xử lý nhúng cành hoa vào dung dịch Glyphosate từ 0,25-0,5%, và cũng chỉ áp dụng cho hoa cúc và hoa cẩm chướng. Các loại hoa khác như hồng, lan hồ điệp, cát tường... vẫn xuất khẩu bình thường.

Theo ông Trung, từ 10-4-2019, Bộ NN&PTNT đã có thông tư về việc loại bỏ  hoạt chất Glyphosate ra khỏi danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên, đến ngày 30-6-2021 mới chính thức không cho phép sử dụng hoạt chất này tại Việt Nam.

"Chúng ta có lộ trình 2 năm trước khi áp dụng chính thức việc không cho phép sử dụng hoạt chất Glyphosate. Các quy định, thông tư này đã được chúng tôi phổ biến rất rộng rãi đến với các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu, phân phối kinh doanh thuốc BVTV, lãnh đạo địa phương, các hiệp hội hoa... để họ chủ động có kế hoạch thích ứng" - ông Trung cho biết.

Theo lãnh đạo Cục BVTV, khi quyết định loại bỏ hoạt chất Glyphosate ra khỏi danh mục thuốc BVTV được sử dụng tại Việt Nam thì đã có đầy đủ các báo cáo khoa học, tổng hợp các thông tin về việc hoạt chất Glyphosate ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

"Quan điểm của Bộ là bảo vệ sức khỏe của người dân và người tiêu dùng, bảo vệ môi trường" - ông Trung nói.

Về giải pháp làm sao tháo gỡ cho DN, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục BVTV đề nghị các DN đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường khác và đẩy mạnh tiêu thụ nội địa. Cục BVTV sẽ chỉ đạo các đơn vị kiểm dịch tạo điều kiện tối đa, kiểm dịch nhanh nhất để hoa được xuất khẩu.

Cạnh đó, Cục sẽ cùng Dalat Hasfarm bổ sung danh mục các hoạt chất thay thế cho hoạt chất Glyphosate để phía Úc chấp nhận.

"Vừa qua chúng tôi đã có công hàm gửi các kết quả kiểm nghiệm các hợp chất thay thế cho Glyphosate cho phía Úc để họ xem xét, chấp thuận nhanh nhất" - ông Trung nhấn mạnh.

Về hoạt chất Glyphosate, kể từ khi có thông tư quyết định loại bỏ hoạt chất này ra khỏi danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam thì các DN không nhập khẩu nữa, chỉ kinh doanh, phân phối và sử dụng số lượng đã nhập khẩu trước đó.

Cho đến nay, số lượng hàng tồn trong kho của các DN nhập khẩu kinh doanh thuốc BVTV cũng đã hết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm