Hỗ trợ ngư dân vay vốn với lãi suất ưu đãi

Để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị thiệt hại do hiện tượng cá chết hàng loạt tại bốn tỉnh miền Trung, NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng và NHNN chi nhánh các tỉnh, TP có xảy ra hiện tượng cá chết bất thường một số biện pháp khẩn cấp.

Thành lập tổ công tác thường trực của ngành ngân hàng trên địa bàn để triển khai hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng trong việc lên phương án khoanh nợ, giãn nợ, miễn, giảm lãi, cho vay mới để giúp người dân khắc phục khó khăn, tiếp tục sản xuất đồng thời nghiên cứu phương án hỗ trợ ngư dân vay vốn khi có nhu cầu chuyển đổi sang làm nghề mới.

Theo thông báo mới nhất của NHNN phát đi trong chiều nay, chi nhánh các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế, đến nay tổng dư nợ bị ảnh hưởng là 2.181,9 tỉ đồng với 8.874 khách hàng.

Cụ thể mức độ thiệt hại tại Hà Tĩnh: Tổng dư nợ vay bị ảnh hưởng ước tính là 226,3 tỉ đồng đối với 1.714 khách hàng.

Tại Quảng Bình: Tổng dư nợ vay bị ảnh hưởng là 1.414 tỉ đồng với 5.026 khách hàng. Tại Quảng Trị: Tổng dư nợ cho vay bị ảnh hưởng là 320 tỉ đồng với 864 khách hàng. Tại Thừa Thiên-Huế: Tổng dư nợ cho vay bị ảnh hưởng là 221,63 tỉ đồng với 1.270 khách hàng.

Trên thực tế, việc thống kê mức độ thiệt hại, nhất là thiệt hại gián tiếp như đánh bắt, thu mua, bảo quản và các dịch vụ liên quan khác như du lịch, nhà hàng… là rất khó do chưa có bộ tiêu chí đánh giá thống nhất.

Hiện nay, các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã thực hiện các giải pháp miễn, giảm lãi và cơ cấu nợ cho các khách hàng bị ảnh hưởng và tích cực triển khai các gói tín dụng ưu đãi hỗ trợ cho các khách hàng tại địa phương để triển khai phương án sản xuất, kinh doanh mới.

Theo đó, Agribank triển khai gói tín dụng 500 tỉ đồng, BIDV triển khai gói tín dụng 1.500 tỉ đồng với lãi suất ngắn hạn 6%, trung dài hạn 8%. VietinBank triển khai gói tín dụng 2.000 tỉ đồng với lãi suất ngắn hạn 6%, trung dài hạn 7%. Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai gói tín dụng 125 tỉ đồng,...

Tính đến ngày 15-9-2016, các ngân hàng đã hỗ trợ ngư dân khắc phục thiệt hại với tổng số tiền cho vay mới 306,8 tỉ đồng cho 3.825 lượt khách hàng.

Thời hạn giải ngân cho vay từ 5-5-2016 đến 5-6-2016, thời hạn cho vay hỗ trợ lãi suất tối đa sáu tháng. Lãi suất áp dụng là lãi suất cho vay ngắn hạn thấp nhất áp dụng cho các khoản vay cùng kỳ hạn thuộc các lĩnh vực ưu tiên nhưng không vượt quá 7%/năm và được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% lãi suất vay trong thời gian khách hàng vay thu mua, tạm trữ hải sản.

Đến thời điểm kết thúc chương trình (5-7-2016), các ngân hàng đã cho vay 208,93 tỉ đồng để thu mua 7.302 tấn hải sản.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.