Hỗ trợ chứng khoán: SCIC đang mua vào như thế nào?

Sáng nay (7/3), Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã chính thức mua vào chứng khoán niêm yết, theo định hướng chỉ đạo của Chính phủ để góp phần hỗ trợ thị trường phục hồi.

Trong thông báo ngay sau phiên giao dịch, SCIC cho biết đã chính thức mua vào cổ phiếu của một số doanh nghiệp được niêm yết trên cả 2 sàn giao dịch Hà Nội và Tp.HCM.

Các cổ phiếu được SCIC lựa chọn mua vào đáp ứng yêu cầu là cổ phiếu loại tốt, có hiệu quả và tính thanh khoản cao. Ngoài ra, nhằm mục tiêu hỗ trợ thị trường, SCIC cũng chú trọng đến tiêu chí cổ phiếu được lựa chọn có khả năng tác động tích cực đến sự điều chỉnh của thị trường, đồng thời đảm bảo hiệu quả hoạt động của SCIC.

Việc xác định danh mục đầu tư, khối lượng giao dịch, mức giá và thời điểm mua vào sẽ được SCIC quyết định linh hoạt, tùy theo các diễn biến của thị trường, đồng thời bám sát chỉ đạo của Chính phủ và phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành.

Toàn bộ việc phân tích, đánh giá, lựa chọn và ra quyết định đầu tư của SCIC luôn đảm bảo yêu cầu minh bạch về quy trình và bảo mật về thông tin. Thông tin chi tiết về các giao dịch do SCIC tiến hành sẽ được công bố vào thời điểm phù hợp nhằm hạn chế các hành vi đầu cơ trục lợi, gây tổn hại đến lợi ích của nhà đầu tư và tác động tiêu cực đến thị trường.

“Trong bối cảnh thị trường hiện nay, việc SCIC tham gia hỗ trợ thị trường chỉ là một trong nhiều giải pháp đòi hỏi phải được thực hiện đồng bộ, với sự phối hợp của nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Việc Chính phủ giao cho một tổ chức tài chính lớn của nhà nước như SCIC tham gia hỗ trợ thị trường là một trong nhiều tín hiệu cho thấy rõ quyết tâm của Chính phủ trong việc bình ổn thị trường”, SCIC nhận định.

Hiện tại, căn cứ vào diễn biến thị trường, SCIC đã và đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xác định và chuẩn bị các nguồn lực tài chính cần thiết, làm cơ sở cho việc hỗ trợ thị trường có hiệu quả.

“Không có danh mục, không có số vốn cụ thể”

Trao đổi nhanh với VnEconomy trưa nay, ông Lê Song Lai, Phó tổng giám đốc SCIC, cho biết ngay trong phiên vào cuộc đầu tiên, khối lượng mà “siêu” tổng công ty này xác định mua là khá lớn; tuy nhiên, do lượng bán ra hạn chế nên không mua đủ khối lượng xác định ban đầu.

Dự kiến trong chiều nay, kết quả giao dịch của SCIC sẽ được tổng hợp và có thể công bố cụ thể.

Về định hướng triển khai giao dịch, nguyên tắc giao dịch, ông Lai khẳng định: “Hiện có một số thông tin cho rằng SCIC lên danh mục mua cổ phiếu của 20 doanh nghiệp ở mỗi sàn Hà Nội và Tp.HCM với lượng vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng là không chính xác. Chúng tôi xin nhấn mạnh là không có bất kỳ một danh mục nào và cũng không có con số cụ thể 5.000 tỷ đồng đó”.

Giải thích cho những thông tin trên, ông Lai cho biết việc lựa chọn cổ phiếu mua vào của doanh nghiệp nào sẽ được xác định trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ là cổ phiếu có tính thanh khoản cao, của doanh nghiệp tốt. Ngoài ra, tùy theo diễn biến của thị trường, SCIC sẽ lựa chọn phù hợp. Số lượng mua vào, số vốn đầu tư cũng sẽ theo diễn biến của thị trường.

Ở một hướng thông tin khác, ông Lai khẳng định các giao dịch của SCIC được xác định và báo cáo Ủy ban Chứng khoán, được bảo mật và sẽ không để xẩy ra hiện tượng rò rỉ thông tin, loại trừ các giao dịch nội gián. Các chi tiết giao dịch chỉ có thể được công bố vào thời điểm thích hợp.

Trong những phiên giao dịch sắp tới, SCIC sẽ tiếp tục theo dõi thị trường để có kế hoạch mua vào hợp lý. Các thông tin liên quan trong trường hợp được phép công bố sẽ nhanh chóng được thông báo đến nhà đầu tư.

Theo Minh Đức ( VnEconomy)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm