Hồ tiêu bất ngờ tăng giá mạnh, thương lái găm hàng

Chị Bùi Thị Luân, ngụ thôn Phúc Thọ 1, xã Tân Hà, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) cho biết, mấy hôm nay gia đình chị tập trung hái hồ tiêu vườn nhà để bán khi đang được giá.

“Hái được ký nào thì thương lái mua luôn tại vườn ký đó. Với giá 70.000 đồng/1 kg, vườn tiêu 5 sào trừ chi phí phân, thuốc… cũng còn lời được gần 100 triệu đồng”, chị Luân cho biết thêm.

Theo nhiều nông dân trồng hồ tiêu tại Lâm Đồng, mấy ngày nay, họ rất bất ngờ khi thương lái, trong đó có cả thương lái người Trung Quốc vào tận các vườn để làm giá cũng như thu mua.

Thị trường hồ tiêu của Lâm Đồng mấy ngày nay cũng rất nhộn nhịp. Giá hồ tiêu tăng lên từng ngày khiến hầu hết thương lái dồn nguồn vốn thu vào.

Chị Bùi Thị Hoa, một người buôn nông sản ở TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) cho biết, nếu ngày 27-2, giá hồ tiêu mà các công ty mua vào chỉ dao động từ 55.500 đồng/1 kg thì đến ngày 13-3, giá tiêu đã tăng lên hơn 72.000 đồng/ kg.

“Ngay cả thời đỉnh cao của hồ tiêu cũng không có lời nhiều như vậy. Chỉ chưa đến 2 tuần, mỗi tấn hồ tiêu  thu lời về gần 20 triệu đồng”, chị Hoa cho biết thêm.

Cũng theo chị Hoa, hiện nay đang có tin đồn trong giới buôn nông sản rằng hồ tiêu sẽ tăng lên 100 ngàn đồng/1kg khiến hầu hết dân buôn như chị cân nhắc việc tiếp tục mua vào và găm hàng nữa hay không.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp kinh doanh nông sản tại Lâm Đồng, Đồng Nai lại tỏ ra dè dặt trước đợt tăng giá này. Theo một chủ doanh nghiệp, việc xuất hiện thương lái người Trung Quốc tại các vườn hồ tiêu khiến họ nghi ngờ về việc tăng giá của mặt hàng nông sản này. Bởi đây rất có thể là giá ảo mà một số đầu nậu tung ra nhằm trục lợi.

Nông dân gấp rút thu hoạch hồ tiêu khi giá đột ngột tăng cao trong những ngày qua. Ảnh: VĂN TÙNG

Lâm Đồng có hơn 2.000 ha diện tích hồ tiêu với sản lượng gần 2.000 tấn/năm. Theo một lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng, tỉnh này không khuyến khích người dân trồng thuần cây hồ tiêu mà chỉ phát triển trồng xen cây tiêu ở những vùng có những điều kiện bền vững để bảo đảm diện tích trồng tiêu, đem lại hiệu quả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm