Hiệu quả kinh doanh của DN là thước đo trường nghề

Để nâng cao hiệu quả đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và DN, ông Nguyễn Thành Hiệp, nguyên Trưởng phòng Dạy nghề Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, cho rằng hiện nay có sự nghịch lý là trong khi DN đang thiếu nhân lực kỹ thuật được đào tạo thì nhiều sinh viên, học sinh tốt nghiệp không tìm được việc làm và tay nghề chưa được các đơn vị sử dụng lao động chấp nhận.

Vậy làm thế nào để nhà tuyển dụng có nhân lực và người học có việc làm?Theo ông Hiệp, việc gắn kết giữa nhà trường và DN chính là lời giải.

Theo ông, hiện sự gắn kết này đang hình thành và cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn. Bởi sự gắn kết mang lại nhiều lợi ích cho nhà trường và DN, cụ thể cơ sở đào tạo có thêm thông tin về nhu cầu, số lượng, trình độ, chất lượng nguồn nhân lực. Ngược lại các DN có thể tham gia vào quá trình đào tạo theo nhu cầu thực tế họ đang cần cả về chuyên môn và tác phong, thái độ lao động.

Theo đại diện  Trường CĐ nghề Du lịch Sài Gòn, hoạt động liên kết giữa DN và nhà trường trong hoạt động đào tạo không chỉ phù hợp với thực tiễn mà còn giúp nhà trường hoàn thiện chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp và xã hội.

Cùng đó, trường còn sử dụng đội ngũ giảng viên từ các DN, để giúp sinh viên thích ứng với đòi hỏi của thị trường lao động. Gắn kết với các cựu sinh viên làm cầu nối vững chắc giữa nhà trường và DN để trao đổi thông tin hai chiều.

Trong đó nhà trường hướng đến việc đào tạo đáp ứng yêu cầu nhà tuyển dụng, thông qua ký kết các biên bản ghi nhớ, hợp đồng hợp tác với các DN về việc thực tập, kiến tập và việc làm cho sinh viên.

Đại diện các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại TP.HCM tham dự, góp ý tọa đàm, ngày 19-1. Ảnh: P.ĐIỀN

Về thực trạng đào tạo nghề trên địa bàn TP, ông Đặng Minh Sự, Trưởng phòng Dạy nghề Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, thông tin: Tổng số cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại TP là hơn 500 cơ sở, trong đó có 50 trường cao đẳng, 66 trường trung cấp, 65 trung tâm dạy nghề và hơn 300 cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác.

Giai  đoạn 2011-2016, các trường đã tuyển sinh hơn 2,2 triệu sinh viên, học sinh, trong đó có hơn 91.000 sinh viên hệ cao đẳng, hơn 44.000 học sinh hệ trung cấp nghề và hơn 2 triệu học sinh học sơ cấp nghề dưới ba tháng.

Ông Sự đánh giá mạng lưới cơ sở nghề tuy phát triển nhanh về số lượng, nhưng chất lượng đào tạo nghề vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của DN và thị trường lao động.

Ngoài ra chưa quan tâm đến đào tạo hệ cao đẳng, trung cấp nghề chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực ASEAN. Đáng lưu ý, cơ cấu đào tạo đa ngành nghề nên cùng một lĩnh vực ngành nghề có nhiều trường cùng đào tạo. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm