Hiệp hội Nước mắm Truyền thống Việt Nam chính thức thành lập

Chiều 27-10, tại Hà Nội, Ban vận động thành lập Hiệp hội Nước mắm Truyền thống Việt Nam tổ chức đại hội thành lập Hiệp hội Nước mắm Truyền thống Việt Nam.

Đại hội đã bầu bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch hội nước mắm Phú Quốc giữ chức Chủ tịch Hiệp hội. 

Đồng thời, đại hội bầu ba Phó chủ tịch hiệp hội đại diện cho ba miền gồm ông Trương Quang Hiến, Chủ tịch Hiệp Hội Nước mắm Phan Thiết; ông Trần Văn Quang, Giám đốc Công ty CP Hải sản Thái Bình (nước mắm Thái Bình); ông Trần Trần Hữu Hiền, Giám đốc Công ty Sản xuất Thương mại Dịch vụ Bảy Hồng Hạnh (nước mắm Hồng Hạnh).

Và một Phó chủ tịch kiêm tổng thư kí là TS Trần Thị Dung, chuyên gia về nước mắm, người đã đeo đuổi xây dựng thành lập hiệp hội từ ban đầu.

Hiệp hội Nước mắm Truyền thống Việt Nam gồm 117 thành viên. Ảnh: HUỲNH NGỌC DIỆP

Phát biểu tại đại hội, bà Hồ Kim Liên cho biết: Trong bữa cơm gia đình của người Việt Nam không thể thiếu một chén nước mắm. Mỗi khi nhắc đến nước mắm, là nghĩ ngay đến nước mắm truyền thống. Từng vùng miền khác nhau nước mắm có mùi vị, màu sắc khác nhau nhưng có cùng một tính chất giống nhau là kế thừa của ông cha, là niềm kiêu hãnh của người con đất Việt.

"Hiệp hội nước mắm Truyền thống Việt Nam được thành lập là dấu mốc quan trọng trong việc bảo vệ thương hiệu nước mắm truyền thống trong làng ẩm thực của Việt Nam" - bà Liên nhấn mạnh.

Tại đại hội, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng chia sẻ, nước mắm không chỉ là gia vị cho bữa ăn mà còn là giá trị truyền thống, giá trị văn hóa. Trong gia vị nước mắm không phải chỉ có muối, cá mà còn có nắng, có gió, có mồ hôi và tấm lòng của những người sản xuất nước mắm, có cả dòng chảy văn hóa dân tộc.

"Tôi cũng biết trên trang thương mại điện tử Amazon đã công bố thông tin gần đây nước mắm Việt Nam đã vượt nước mắm Thái Lan trở thành thương hiệu bán chạy nhất trên Amazon. Điều đó cho thấy tiềm năng phát triển nước mắm truyền thống của chúng ta là rất lớn, vô tận" - ông Lộc nói.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, hiện nay trên cả nước số lượng các hộ làm nghề sản xuất kinh doanh nước mắm truyền thống khá biến động nhưng theo chiều hướng giảm vì nhiều lí do. Cách đây một năm, cả nước có khoảng 3.000 hộ làm nghề sản xuất kinh doanh nước mắm truyền thống nhưng đến thời điểm này không có con số cụ thể.

Hiệp hội Nước mắm Truyền thống Việt Nam có 117 hội viên gồm 110 hội viên chính thức, hai hội viên liên kết, năm hội viên danh dự. Trong đó, số hội viên doanh nghiệp là 102, số hội viên cá nhân là 15.

Tiền thân của Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam là Câu lạc bộ nước mắm truyền thống Việt Nam ra mắt năm 2016, trực thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam.

Câu lạc bộ ra đời nhằm liên kết để giúp nhau cùng tồn tại, phát triển trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt giữa nước mắm truyền thống với nước chấm công nghiệp, đặc biệt là sự kiện “nước mắm thạch tín”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm