Hiệp hội Ngân hàng kêu gọi giảm lãi suất

Hiệp hội Ngân hàng cho rằng lãi suất huy động khoảng 11,5% một năm, không có khuyến mãi là phù hợp trong điều kiện hiện nay để kéo mặt bằng lãi suất cho vay xuống, đồng thời đảm bảo hài hòa lợi ích người gửi tiền và ngân hàng. Hiệp hội cũng đề nghị các ngân hàng áp dụng các mức lãi suất hợp lý cho các kỳ hạn từ ngắn đến dài để hình thành đường cong lãi suất theo đúng thông lệ.

Liên quan tới lãi suất cho vay, hiệp hội kêu gọi các hội viên căn cứ cân đối vốn của đơn vị mình, uy tín của doanh nghiệp, hiệu quả của dự án và các mức độ rủi ro đối với từng khách hàng để đưa ra mức lãi suất phù hợp theo hướng giảm dần. Hiện nay, một số ngân hàng thương mại đã áp dụng lãi suất cho vay ngắn hạn dưới 14%, cho vay trung và dài hạn dưới 14,5% và cho vay tiêu dùng dưới mức 15% một năm. Theo hiệp hội, đây là mặt bằng lãi suất hợp lý trong điều kiện kinh tế hiện nay và xã hội có thể chấp nhận được.

Lời kêu gọi của Hiệp hội Ngân hàng được đưa ra ít ngày sau khi Ngân hàng Nhà nước cho phép triển khai cơ chế thỏa thuận lãi suất cho vay nhằm đảm bảo nguồn vốn giá hợp lý phục vụ phát triển kinh tế. Ngân hàng Nhà nước cũng đề nghị Hiệp hội Ngân hàng kêu gọi hội viên tham gia bình ổn lãi suất.

Kể từ 15/4, các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh lãi suất huy động và lãi suất cho vay. Trong đó, các ngân hàng quy mô lớn tuyên bố thực hiện đúng cam kết với Ngân hàng Nhà nước và Hiệp hội Ngân hàng.

Tuy nhiên phần lớn các ngân hàng cổ phần đều áp lãi suất huy động cao nhất vượt mốc 11,5%, một số nơi áp dụng mức 11,99% như SHB, Habubank. Tại Liên Việt Bank, lãi suất tiết kiệm bậc thang và tiết kiệm bậc thang linh hoạt cao nhất lên tới 11,70% một năm. Lãi suất cho vay tiêu dùng tại các ngân hàng cổ phần cũng cao hơn so với ngân hàng quốc doanh, phổ biến ở mức 16% một năm.

Theo Song Linh ( Ebank)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm