Hết cảnh xếp hàng nộp tờ khai thuế

Sáng qua (3-11), trao đổi với báo giới, bà Vũ Thị Mai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết: Từ nay doanh nghiệp (DN)sẽ không phải xếp hàng cả tiếng đồng hồ để nộp hồ sơ khai thuế nữa. Việc kê khai thuế qua mạng sẽ giúp DN kê khai thuế nhanh gọn, tiết kiệm được thời gian, chi phí rất nhiều.

Giảm thời gian kê khai thuế

. Bà có thể nói rõ hơn việc kê khai thuế qua mạng tạo thuận lợi gì cho DN?

Hết cảnh xếp hàng nộp tờ khai thuế ảnh 1
+ Kê khai thuế qua mạng là một trong những chương trình của việc cải cách thủ tục thuế. Việc khai thuế qua mạng sẽ giúp DN giảm thời gian thực hiện thủ tục thuế một cách hiệu quả nhất. Không còn phải đến cơ quan thuế nộp tờ khai nữa mà chỉ cần nơi nào có kết nối Internet là DN có thể truyền tờ khai thuế cho cơ quan thuế. Và cũng không giới hạn về không gian, tức là ở bất cứ đâu, DN có thể ủy quyền cho người tin cậy gửi tờ khai thuế qua mạng. Chi phí cũng giảm bởi không còn phải in tờ khai và các bảng kê ra giấy. Với nhiều DN, bảng kê tốn rất nhiều giấy, nay không phải in ra giấy, đó cũng là tiết kiệm chi phí cho DN.

Một điểm cần nhấn mạnh nữa là khi DN nộp tờ khai thuế, ngay lập tức hệ thống tự động sẽ báo lại cho DN là cơ quan thuế đã nhận được tờ khai thuế của DN. Rõ ràng việc khai thuế qua mạng mang lại rất nhiều tiện ích.

. Xin bà cho biết kế hoạch cụ thể của ngành thuế triển khai việc thực hiện khai thuế qua mạng như thế nào?

+ Hiện Tổng cục Thuế thực hiện thí điểm khai thuế tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Bà Rịa-Vũng Tàu. Sau thí điểm bốn địa phương này, ngành thuế sẽ tổng kết để triển khai. Tuy nhiên, Hà Nội và TP.HCM là trọng điểm, tức là số lượng DN tại hai thành phố này lớn nhất cả nước nên Tổng cục Thuế đã đặt sự quan tâm đặc biệt đối với hai thành phố. Trước mắt, ngay trong kỳ khai thuế trong tháng 11 sẽ có 255 DN tại Hà Nội và 110 DN tại TP.HCM thực hiện khai thuế qua mạng và được miễn phí cấp chứng thư số và thiết bị với giá 60-80 USD cho mỗi DN được thí điểm đợt đầu này.

. Tiêu chí nào lựa chọn các DN thực hiện khai thuế qua mạng?

+ Những DN lựa chọn trong đợt này là các DN đã đăng ký kinh doanh, được cấp mã số thuế và đang thực hiện phần mềm hỗ trợ kê khai thuế của cơ quan thuế; có địa chỉ kết nối Internet và có địa chỉ kết nối ổn định. Đặc biệt, DN phải được cấp chứng thư số mới có thể thực hiện khai thuế qua mạng.

Hết cảnh xếp hàng nộp tờ khai thuế ảnh 2

Tới đây, các doanh nghiệp sẽ không còn phải chờ đợi nộp tờ khai thuế.
Trong ảnh: Làm thủ tục thuế tại Cục Thuế TP.HCM. Ảnh: HTD

Toàn bộ tờ khai sẽ được nộp qua mạng

. Theo chỉ đạo của Chính phủ, năm 2010, ngành thuế sẽ phải cắt giảm gần một nửa số thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế của DN. Vậy ngoài kê khai thuế qua mạng, sắp tới ngành thuế sẽ triển khai công việc gì để đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế?

+ Để đảm bảo tính đồng bộ, ngành thuế đang xây dựng việc kê khai toàn bộ các tờ khai như thuế nhập khẩu, báo cáo hóa đơn... qua mạng. Cùng với kê khai thuế qua mạng, Tổng cục Thuế đang thực hiện dự án hiện đại hóa thu nộp ngân sách. Nghĩa là sẽ liên thông nộp thuế giữa kho bạc, tài chính, thuế và hải quan giúp giảm thời gian nộp thuế cho người nộp thuế. Dự kiến người nộp thuế có thể nộp thuế qua ngân hàng với các hình thức như chuyển khoản, qua thẻ...

. Khi khai thuế qua mạng, việc bảo mật thông tin của DN phải được an toàn?

+ Việc bảo mật thông tin cũng như chứng thư số cho DN chắc chắn được đảm bảo. Đối với tất cả các nước, việc thực hiện kê khai thuế qua mạng cũng áp dụng công nghệ như Việt Nam sử dụng.

. Chứng thư số là rất mới với DN. Vậy DN nên làm gì để bảo mật chứng thư số?

+ Bộ Thông tin và Truyền thông đã có quy chế quản lý chứng thư số. Trách nhiệm của người quản lý chứng thư số là giám đốc, người chủ DN. Giám đốc có thể ủy quyền cho người mà mình tin tưởng để sử dụng chứng thư số. Do vậy, để tránh xảy ra tranh chấp, lộ bí mật mật khẩu, chứng thư số, DN phải có quy chế sử dụng chứng thư số, quy định rõ trách nhiệm của cá nhân khi xảy ra tranh chấp hay bất kỳ vấn đề gì liên quan đến chứng thư số.

. Xin cảm ơn bà.

LÊ THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm