Hậu quả khôn lường do dịch vụ hải quan... chui

Nhiều thắc mắc của doanh nghiệp (DN) đã được cơ quan hải quan giải đáp gỡ vướng tại Hội nghị đối thoại ”Cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản và Cục Hải quan TP.HCM là đối tác tin cậy, đồng hành cùng phát triển năm 2018-2020”, tổ chức chiều 22-11.
Nhiều DN Nhật Bản nêu thắc mắc không biết phải làm sao để xác định được đại lý hải quan nào đã được Tổng cục Hải quan cấp giấy phép theo quy định.
Vì trong thực tế, một số DN làm thủ tục qua các đại lý, dịch vụ khai báo hải quan “chui” vì được giới thiệu là đơn giản, giá lại rẻ. Dịch vụ “chui” vẫn có thể hoàn tất thủ tục hải quan nhưng hậu quả khôn lường do nơi làm không phải chịu trách nhiệm pháp lý.
Mặt khác với dịch vụ “chui”, tình trạng mất hoặc không bàn giao hồ sơ khai báo hải quan xảy ra thường xuyên, làm cho chủ hàng thiệt hại khi xảy ra tranh chấp.

Hậu quả khôn lường do dịch vụ hải quan... chui ảnh 1
Lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM giải đáp các thắc mắc cho cộng đồng DN Nhật Bản.

Hướng dẫn DN về vấn đề trên, Cục Hải quan TP.HCM cho biết hiện nay Tổng cục Hải quan đã xây dựng được một hệ thống đại lý hải quan được cấp phép. Vì vậy, DN muốn tìm hiểu thông tin về đại lý hải quan nào thì liên hệ đến các chi cục, Cục Giám sát quản lý… để biết danh sách các đại lý của Cục Hải quan TP.HCM.
“Cục Hải quan TP.HCM đã có kiến nghị gửi Tổng cục Hải quan công bố danh sách các đại lý được cấp phép, DN có thể kiểm tra tính pháp lý về đại lý đó để hợp tác” - đại diện Cục Hải quan TP.HCM cho hay.
Phía các DN Nhật Bản cho rằng việc xác định công chức hải quan gây khó khăn cho DN rất khó, muốn cơ quan hải quan cho biết vài ví dụ cụ thể.
Trả lời thắc mắc này, lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM cho biết trường hợp công chức hải quan cố tình gây khó khăn cho DN rất khó xác định, thực tế cũng rất đa dạng. Có thể ví dụ vài trường hợp để DN nắm và báo thông tin lên cho cơ quan hải quan xử lý theo quy định.
Ví dụ như khi làm thủ tục hải quan, công chức hải quan đòi hỏi những chứng từ nằm ngoài quy định. Thứ hai, công chức hải quan cố tình kéo dài thời gian thông quan, kiểm tra hàng hóa mà không có lý do chính đáng; hoặc công chức hải quan đòi hỏi chi phí bất hợp pháp ngoài quy định…
Theo Cục Hải quan TP.HCM, DN chỉ cần gọi đến số 19009299, Tổng cục Hải quan sẽ tiếp nhận, xử lý tin báo đường dây nóng, bao gồm các thông tin: Tố giác, tin báo về tội phạm; tin báo về hành vi buôn lậu, gian lận thương mại; tin báo về hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực và những vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan.

Cục Hải quan TP.HCM đang kiến nghị giảm kiểm tra chuyên ngành, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý để tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều DN khai báo hải quan điện tử .

Về tình trạng đường truyền gặp sự cố khi khai báo điện tử, phía đại diện DN Nhật Bản lo lắng, mặc dù có thể đính kèm hồ sơ khi kê khai hải quan điện tử nhưng có thể có trường hợp tờ khai bị nghẽn do lỗi hệ thống và hồ sơ đính kèm không thể gửi đến cơ quan hải quan. “Xin cho biết hiện nay tình trạng đó đã như thế nào rồi? Trường hợp yêu cầu nộp bản giấy chiếm bao nhiêu%?” - đại diện DN Nhật đặt câu hỏi.
Đại diện Cục Hải quan TP.HCM cho biết nếu trong trường hợp nghẽn mạng thì thực hiện khai hồ sơ giấy. Tuy nhiên, thực tế lỗi mạng khi khai hải quan điện tử rất ít xảy ra. Đối với tỉ lệ khai hồ sơ giấy vẫn còn chiếm khoảng 30%-40% chủ yếu nằm ở DN khai hải quan luồng vàng và luồng đỏ, thuộc diện kiểm tra chuyên ngành.
Theo đại diện Cục Hải quan TP.HCM cho biết Cục đang kiến nghị giảm kiểm tra chuyên ngành, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý để tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều DN khai báo hải quan điện tử giảm tỉ lệ khai hồ sơ giấy. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm