Hàng Việt bất ngờ thua hàng Trung Quốc tại Hàn Quốc

Thông tin được các doanh nghiệp đưa ra tại Chương trình Xúc tiến thương mại đưa nông sản Việt Nam vào chuỗi cung ứng Hàn Quốc do Bộ Công thương tổ chức ngày 29-9 tại TP.HCM.

Giá cà rốt của Trung Quốc rẻ hơn khoảng 20% so với cà rốt Việt Nam khiến mặt hàng này khó cạnh tranh. Không những vậy, nhiều sản phẩm rau củ quả cấp đông như hành lá, hẹ, tỏi… của Việt Nam có giá bán lúc nào cũng cao hơn 1,5 lần so với Trung Quốc.

Ông Lê An Hải, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Á – Châu Phi (Bộ Công thương), cho biết hiện Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam. Trong đó, hàng nông lâm thuỷ sản là trong những nhóm hàng được hưởng ưu đãi thuế suất từ FTA giữa Việt Nam - Hàn Quốc (có hiệu lực từ tháng 12-2015) của Việt Nam đều tăng trưởng cao.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2017, xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc tăng gần 28%, đạt hơn 328 triệu USD; rau quả tăng 12%, đạt gần 50 triệu USD. Tuy nhiên, con số nói trên chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong nhu cầu nhập khẩu hàng nông lâm thuỷ sản của Hàn Quốc (Hàn Quốc nhập khẩu khoảng 35 tỷ USD/năm các sản phẩm nông lâm thuỷ sản).

Ông Hải cho rằng để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản vào Hàn Quốc, các doanh nghiệp Việt cần đầu tư vào khâu kiểm soát chất lượng, tạo giá trị mới cho sản phẩm thì mới có thể cạnh tranh với các sản phẩm nông sản của các nước trong khu vực ASEAN cũng như Trung Quốc.

Hàng Việt xuất khẩu vào Hàn Quốc vẫn kém cạnh tranh với hàng Trung Quốc.

Ông Yoon Byung Soo, Giám đốc chiến lược sản phẩm Công ty cổ phần Lotte Mart Việt Nam cho rằng Việt Nam là nước nhiệt đới có nhiều điều kiện thuận lợi để sản xuất và phát triển ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, đến nay xuất khẩu nông sản vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng phát triển đó. Nguyên nhân chính phần lớn là do các doanh nghiệp Việt Nam chưa có đủ thông tin về thị trường cũng như các đối tác nhập khẩu.

Để tháo gỡ khó khăn này, các cơ quan quản lý nhà nước cần phối hợp với Thương vụ tại Hàn Quốc tìm hiểu thông tin thị trường, những đối tác có thể nhập khẩu để công bố cho doanh nghiệp được biết. Thông qua các đối tác này, doanh nghiệp mới có thể đẩy mạnh xuất khẩu nông sản một cách bền vững hơn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần đầu tư hơn các chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm có uy tín trên thế giới, và duy trì chất lượng sản phẩm trong suốt quá trình giao dịch.

Nhiều ý kiến cho rằng Nhà nước phải quản lý chặt khâu sản xuất, đảm bảo sản phẩm phải được truy xuất được nguồn gốc khi đưa ra thị trường. Đồng thời phải xây dựng được hệ thống xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế, không để xảy ra tình trạng một số đơn vị làm ăn gian dối, ảnh hưởng đến uy tín nông sản của nước nhà. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm