Hàng trăm nghìn nhà kinh doanh nguy cơ bị phạt vì thuế

Nhiều doanh nghiệp tiếp tục phản ánh những bất cập về Nghị định 126/2020 hướng dẫn thi hành Luật Quản lý thuế tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2020 được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức ngày 27-11 tại TP.HCM.
Đại điện một doanh nghiệp cho biết, Nghị định 126/2020 có quy định tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp đã tạm nộp của ba quý đầu năm không được thấp hơn 75% số thuế thu nhập cả năm.
Trường hợp người nộp thuế nộp thiếu so với số thuế phải tạm nộp ba quý đầu năm thì phải nộp tiền chậm nộp tính trên số thuế nộp thiếu.

Doanh nghiệp nêu những vướng mắc về quy định thuế tại hội nghị ngày 27-11

Quy định này đã đưa hàng trăm ngàn doanh nghiệp vào nguy cơ dính án phạt thuế chậm nộp. Vì theo các doanh nghiệp, đến hết quý III doanh nghiệp rất khó ước tính đúng doanh thu của quý IV.
Nền kinh tế biến đổi không lường trước, thay đổi từng ngày, từng giờ tác động đến doanh thu và lợi nhuận doanh nghiệp. Việc phải xác định chính xác doanh thu quý IV với các doanh nghiệp không khác gì đánh đố, nếu dự báo sai thì bị phạt thuế.
Trả lời những lo lắng về vấn đề này của doanh nghiệp, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết theo quy định hiện hành, trường hợp doanh nghiệp nộp thuế nộp thiếu so với số thuế phải tạm nộp ba quý đầu năm thì tiền chậm nộp tính trên số thuế nộp thiếu so với số thuế phải nộp theo quyết toán.
Nghĩa vụ phải nộp chính thức sẽ được xác định khi doanh nghiệp quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp tại thời điểm kết thúc năm tính thuế.
Thực tế, các trường hợp doanh nghiệp có kết quả tăng bất thường về sản xuất kinh doanh trong quý IV mà không dự kiến được trước không phải là trường hợp phổ biến.
“Còn về hiệu lực thi hành của Nghị định 126 sẽ áp dụng cho năm 2021 chứ không áp dụng cho năm 2020”- ông Minh nói.

Nhiều DN ý kiến nên giữ nguyên quy định hiện hành

Nhiều doanh nghiệp khác lo lắng tính bảo mật thông tin khi Nghị định số 126/2020 quy định ngân hàng phải cung cấp cho cơ quan thuế các thông tin như giao dịch qua tài khoản, số dư, số liệu giao dịch của khách hàng.
Phản hồi lo ngại này, ông Minh khẳng định ngân hàng không có nghĩa vụ cung cấp thông tin của toàn bộ khách hàng cho cơ quan thuế.
Các nhà băng chỉ cung cấp thông tin tài khoản cá nhân của một số đối tượng và vụ việc cụ thể thuộc diện cơ quan thuế yêu cầu.
Đối tượng chủ yếu mà ngành thuế hướng tới theo các chuyên gia trong ngành chính là những người kiếm tiền trực tuyến như bán hàng online hay có nguồn thu nhập từ nước ngoài nhưng chưa chủ động đóng thuế.
Trước những vướng mắc trên, Tổng cục thuế cho biết cơ quan này cùng Ngân hàng Nhà nước và Hiệp hội ngân hàng đang trao đổi và trong quá trình ban hành Thông tư hướng dẫn cụ thể.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.