Hãng sản xuất chip số một thế giới bị Trung Quốc điều tra

Tuy nhiên, theo Qualcomm, giới chức Trung Quốc không công bố chi tiết cuộc điều tra. Hãng cũng không nhận được cáo buộc nào về việc đã phạm luật.

Năm tài chính trước, Qualcomm đạt doanh thu 24,9 tỷ USD. 49% số đó đến từ Trung Quốc. Hãng kiếm tiền nhờ bán chip cho các hãng sản xuất điện thoại và bán bản quyền công nghệ kết nối Internet cho các nhà mạng, Bloomberg cho biết.

Hãng sản xuất chip số một thế giới bị Trung Quốc điều tra ảnh 1
Qualcomm đang bị điều tra theo luật chống độc quyền tại Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg
Trung Quốc điều tra Qualcomm đúng thời điểm họ chuẩn bị ra mắt dịch vụ 4G vào tháng tới. China Mobile, nhà mạng lớn nhất nước này với hơn 700 triệu thuê bao, sẽ là nhà cung cấp dịch vụ 4G đầu tiên. Theo sau là China Unicom và China Telecom. Qualcomm là công ty có vai trò then chốt trong lĩnh vực này. Vì thế, giới phân tích cho rằng cuộc điều tra là động thái giúp các công ty nội địa của Chính phủ Trung Quốc, "Chúng tôi nghi ngờ cuộc điều tra này liên quan đến việc ra mắt dịch vụ 4G của China Mobile. Các cuộc đàm phán giá chip và giá bản quyền giữa Qualcomm với các hãng điện thoại Trung Quốc có lẽ đang diễn ra", Travis McCourt – nhà phân tích tại Raymond James & Associates cho biết trên BBC. Gần đây, Trung Quốc đã tăng cường điều tra hoạt động của các doanh nghiệp đang khiến giá cả tăng lên. Hồi tháng 8, nước này phạt 6 hãng sữa nước ngoài 109 triệu USD vì thao túng giá sữa bột. NDRC cũng đã điều tra ngành dược phẩm hồi đầu năm.
Theo Hà Thu (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm