Hàng ngàn ô tô thuế 0% đầu tiên 'vượt rào' về Việt Nam

Những kiểu loại xe này đã đều được Cơ quan quản lý giao thông đường bộ (Dept. of Land Transport) Thái Lan cấp đầy đủ bộ giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại.

Cụ thể, 1.054 xe sẽ xuống cảng SCPT - Hiệp Phước và 950 xe tiếp tục ở trên tàu để Bắc tiến, cập cảng Đình Vũ (Hải Phòng) trong một vài ngày tới.

Mẫu xe Honda CR-V được ghi rõ xuất xứ hàng hóa, được sản xuất tại nhà máy ô tô Honda Thái Lan được hưởng thuế suất nhập khẩu 0%. Theo tính toán của một số đại lý ô tô, giá bán của Honda CR-V được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% sẽ giảm hơn 200 triệu đồng.

Trước đó, xe nhập khẩu vào Việt Nam gặp nhiều khó khăn, hai hãng Honda và Toyota đã thông báo ngừng xuất khẩu ô tô từ Nhật Bản sang Việt Nam. Nguyên nhân, sau khi Nghị định 116 được Chính phủ Việt Nam ban hành, Toyota, Honda và Ford đều vướng mắc trong việc xin giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô theo quy định.

Nhiều hàng xe đã và đang nhanh chóng hoàn thiện thủ tục theo quy định Nghị định 116 của Việt Nam để nhập khẩu về Việt Nam.

Các hãng xe kiến nghị cơ quan chức năng Việt Nam không thành, họ đã quay sang xin giấy phép của Chính phủ Thái Lan và Indonesia. Trao đổi với báo chí, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng Tiểu ban chính sách Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Chính phủ Thái Lan đã sửa luật và xem xét cấp cho tất cả các hãng để xuất khẩu xe sang Việt Nam.

Trong khi việc xin giấy phép này từ Chính phủ Indonesia cho các hãng vẫn gặp nhiều khó khăn. Do đó, ngoài Honda, sắp tới các hãng khác như Toyota, Ford…cũng sẽ có xe nhập về.

Dự kiến, Toyota sẽ nhanh chóng nhập về các dòng xe Yaris, Hilux; Mitsubishi nhập xe Pajero Sport; Ford Việt Nam sẽ có hai mẫu nhập về là Ford Ranger và Exploer.

Do phải mất thời gian kiểm định từng lô hàng khoảng 1-2 tháng nữa nên dự kiến các mẫu xe mới nhất vừa nhập khẩu về của Honda sẽ đến tay người tiêu dùng vào tháng 5, 6.

Việc hơn 2.000 xe ô tô nhập được hưởng mức thuế nhập khẩu 0%. Đây được xem là bước ngoặt lớn trên thị trường ô tô Việt Nam.

Theo nhân viên một đại lý HVN, các mẫu xe này sau khi được nhập khẩu được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% về chắc chắn sẽ rẻ hơn xe cùng loại lắp ráp trong nước. “Giá bán của Honda sẽ giảm đáng kể trong thời gian tới tùy từng xe. Trong đó, xe giảm sâu khoảng 200 triệu đồng/xe” - nhân viên này khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm