Hàng ngàn khách huỷ tiệc tất niên trên sông Sài Gòn

Ông An Sơn Lâm, Giám đốc Công ty TNHH thuyền buồm Đông Dương cho biết: Từ ngày 28-1, khi cơ quan chức năng công bố có ca nhiễm cộng đồng, phần lớn khách đã cọc tiền cho tiệc tất niên trên du thuyền ngắm sông Sài Gòn đều huỷ. Công ty phải trả tiền lại cho khách.

"Mỗi ngày công ty đón khoảng 100 khách, đặc biệt những ngày cuối tuần có khi lên đến 400-500 khách. Trong mùa dịch COVID-19 đây là tín hiệu đáng mừng, tuy nhiên dịch COVID-19 bùng phát nên có 90-95% khách huỷ chương trình tiệc tất niên, tương đương cả ngàn khách", ông Lâm nói.

Vị lãnh đạo Công ty TNHH thuyền buồm Đông Dương cũng cho hay, đơn vị này lẫn người tiêu dùng đã quen dần trong trạng thái bình thường mới, sẵn sàng trong tâm thế ứng phó dịch có thể bùng phát bất cứ lúc nào.

Nhưng đối với các tàu nhà hàng thì chi phí neo đậu tại Cảng Sài Gòn luôn là nỗi ám ảnh cho các DN, chưa kể hàng tháng tiền điện 6.000 kWh; tiền nước 44.000 đồng/m3...Cụ thể, trước dịch COVID-19, bao nhiêu lợi nhuận công ty đổ vào chi phí neo đậu khoảng 400 triệu đồng/tháng.

"Trong một năm qua do COVID-19 đơn vị chỉ dừng hoạt động khoảng ba tháng. Sau khi bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 giá neo đậu tại Cảng Sài Gòn giảm được 40% còn hơn 200 triệu đồng/tháng", ông Lâm cho hay.

Du khách vừa ăn tối ngắm Sài Gòn từ trên du thuyền Indochina Queen. Ảnh: TÚ UYÊN

Ông Lâm nhận định đối với du lịch đường sông chưa có hy vọng khi dịch bệnh trên thế giới còn diễn biến phức tạp. Nếu Việt Nam khống chế dịch tốt, không có ca nhiễm cộng đồng thì DN có thể trụ lại qua mùa tết.

Đồng thời, nếu các ngành chức năng muốn cứu DN du lịch đường sông thì có thể hỗ trợ bằng cách nào đó để DN có thể trả chi phí như các DN kinh doanh vận tải đường thuỷ nội địa. Hiện tại DN phải trả phí theo giá “quốc tế" nên vô cùng khó khăn. 

Tương tự, ông Huỳnh Kim Bảo, Phó Giám đốc Công ty Cổ Phần Du Thuyền Viet Princess cho hay, thông thường đơn vị nhận được đơn đặt tiệc tất niên của các công ty bắt đầu từ tháng 12 và cao điểm vào tháng 1 và tuần đầu tháng 2.

Năm nay Viet Princess dự kiến phục vụ tiệc tất niên của các DN với khoảng 4.600 khách. Tuy nhiên, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nên lượng khách huỷ dịch vụ tiệc và ăn tối lên đến gần 1.000 khách kể cả khách đoàn và khách lẻ.

Theo ông Bảo, chỉ sau ngày 28-1 khi công bố các ca nhiễm cộng đồng và đến nay dịch lan ra các tỉnh như Gia Lai, Bình Dương... thì khách liên lạc huỷ ngay. Trong khi đó, với nguồn nguyên liệu nhất là thực phẩm tươi sống được công ty chuẩn bị xuyên suốt cho tất cả các khách hàng, do vậy thiệt hại là không nhỏ khi không thể hoàn trả được hết.

"Hơn nữa, nhằm chia sẻ với người lao động nên dù dịch đến bất ngờ, nhân viên nghỉ sớm nhưng công ty cũng sẽ có những hỗ trợ nhất định chi phí cho người lao động”, ông Bảo chia sẻ.

Theo ông Bảo, ngoài cả ngàn khách huỷ tiệc, còn có một lượng khách được hỗ trợ chuyển sang tiệc tân niên. Tuy nhiên, lượng tiệc cùng lượng khách mà công ty giữ lại được không đáng kể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm