Hàng loạt nông sản rớt giá thảm, ớt chín rụng ngoài đồng

Ngày 25-6, trao đổi với PLO, ông Lê Văn Nghiêm, Chi cục Phó Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Quảng Ngãi cho biết, giá ớt xuống thấp khiến nhiều người dân ở các huyện trồng ớt nhiều như thành phố Quảng Ngãi, huyện Tư Nghĩa, Bình Sơn lao đao.

Hiện mặt hàng ớt ở Quảng Ngãi đang trong giai đoạn thu hoạch cuối mùa của đợt 1 nhưng giá rớt mạnh, từ 23.000-27.000 đồng/kg còn khoảng 3.000-4.000 đồng/kg.

"Tiền công hái ớt còn cao hơn tiền bán ớt. Không có người mua nên người dân đành để ớt chín rụng ngoài đồng" - ông Nghiêm nói.

Không tiêu thụ được, thương lái phải đem ớt phơi khô. Ảnh: Quangngai.gov.vn

Ngoài ra, theo thông tin từ Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương), trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều mặt hàng nông sản tại các tỉnh thành như Đồng Tháp, Đắk Lắk, Long An… đang vào vụ thu hoạch cũng gặp khó khăn trong tiêu thụ.

Tại tỉnh Đồng Tháp, hiện một số loại nông sản đang tồn đọng với số lượng lớn. Đơn cử như khoai lang tím nhật đang tồn đọng với sản lượng 8.494 tấn do chủ yếu thương lái không thu mua hoặc thu mua rất ít.

Tại tỉnh Đắk Lắk, một số trái cây như xoài, bơ Boot trái vụ, dứa đã rớt giá mạnh. Cụ thể giá bơ Boot trước đây trung bình khoảng 30.000 đồng/kg thì vụ vừa qua giảm còn 6.000 đồng/kg; cây dứa giá bán xô trước đây là 10.000-12.000 đồng/kg thì nay còn 6.000 đồng/kg.

Ngoài ra, một số hợp đồng xuất khẩu nông sản bị hủy hoặc tạm ngừng với đối tác nước ngoài. Một số nước nhập khẩu nông sản có yêu cầu xét nghiệm COVID-19 đối với sản phẩm nông sản, tuy nhiên hiện năng lực xét nghiệm của tỉnh chưa đáp ứng đủ, kịp thời. Đồng thời chưa có quy chuẩn, quy trình vận chuyển, lưu thông hàng hóa thống nhất bảo đảm an toàn phòng chống COVID-19 trong sản xuất, thu hoạch, bao gói, vận chuyển nông, lâm thủy sản.

Tại Long An, từ đầu tháng 5 đến nay, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh và đây cũng là mùa thu hoạch rộ của các loại trái cây Việt Nam nên các mặt hàng nông sản trên địa bàn tỉnh giá rất thấp.

Tại Trà Vinh, một số nông sản như xoài, ổi, cá lóc, tôm thẻ chân trắng... cũng bị rớt giá, tiêu thụ chậm, bị tồn đọng khiến người sản xuất thua lỗ.

Đơn cử như tôm thẻ, hiện sản lượng đến kỳ thu hoạch khoảng 4.500 tấn nhưng hiện tại giá thu mua đang giảm mạnh nên tiêu thụ chậm, một số nơi của huyện thương lái không thông báo giá.

Tại Hà Tĩnh, ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 khiến sản phẩm nuôi trồng thủy sản xuất khẩu khó khăn, sức tiêu thụ chậm, giá bán một số mặt hàng giảm như giá tôm hiện đã giảm 10 - 15% so với năm 2019 và giảm 20% so với tháng 2/2021…, gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý tái đầu tư sản xuất nuôi trồng.

Một số mặt hàng nông sản (như lúa, ớt...) đến mùa thu hoạch thương lái ở các tỉnh phía Bắc không thu mua được khiến giá ớt liên tục giảm, một số mặt hàng khó vận chuyển ra khỏi vùng dịch, lượng thương lái thu mua ít so với các năm trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm