Hàng loạt đặc sản nổi tiếng hội tụ về hội chợ Sài Gòn

Ngày 26-7, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (quận 7, TP.HCM) đã diễn ra hội chợ quốc tế nông sản và thực phẩm Việt Nam (Farm Food Expo 2017) lần thứ 5 và Hội chợ quốc tế máy móc thiết bị công nghệ và vật tư nông nghiệp Việt Nam (Agritech 2017) do Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) TP.HCM tổ chức.  

Ông Lê Phước Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TP.HCM, cho biết hội chợ Farm Food Expo lần thứ 5 thu hút sự tham gia của 120 DN với 200 gian hàng.

Theo ông Hưng, những năm gần đây chất lượng nông sản ngày càng được nâng cao, thị trường ngày càng mở rộng. Đó là nhờ việc áp dụng các quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalG.A.P… Tiềm năng nông nghiệp của Việt Nam lớn. Theo số liệu từ Bộ NN&PTNT, giá trị kim ngạch xuất khẩu của ngành nông lâm thủy sản năm 2016 đạt 35 tỉ USD. Riêng trong sáu tháng đầu năm 2017 xuất khẩu rau củ quả đạt 185 triệu USD…

Trong khuôn khổ hội chợ, các gian hàng trưng bày rất nhiều đặc sản vùng miền như Kiên Giang có cá cơm sấy, nước mắm; Đồng Tháp có đặc sản trà sen Hà Diệp Liên; Long An với đặc sản trái thanh long, chanh không hạt... thu hút khách tham quan.

Máy cày có giá 10.000 USD và máy gặt 25.000 USD trưng bày tại hội chợ được người tìm hiểu.

Ông Từ Minh Thiện, Phó Trưởng ban Quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM, cho biết Farm Expo năm nay có điểm mới là không chỉ giới thiệu các mặt hàng nông sản thực phẩm mà còn có cả máy móc, thiết bị vật tư phục vụ cho nông nghiệp. Qua đó giúp cho người làm nông nghiệp có thông tin về những tiến bộ khoa học đang áp dụng trong nông nghiệp.

Thông tin thị trường, định hướng phát triển của thị trường. Bởi hiện nay xu hướng tiêu dùng nhất là ở các đô thị quan tâm đến sản phẩm sạch, an toàn.

Khách tham quan mua các loại trái cây Vĩnh Long như sầu riêng, ổi.

Bơ không hạt giá 80.000 đồng/kg được người tiêu dùng quan tâm.

Bưởi năm roi Vĩnh Long vừa được xuất khẩu sang Singapore.

Cùng nhận định trên, ông Nguyễn Văn Liêm, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh  Long, cho rằng muốn ứng dụng thành công cần phải liên kết các hộ thành HTX, hoặc tổ sản xuất, hoặc liên kết vùng giữa các tỉnh để có vùng nguyên liệu lớn đáp ứng các tiêu chuẩn nhu cầu của DN. Có như vậy mới mong phát triển được sản phẩm có thương hiệu, xuất khẩu được nông sản ra thế giới.

Ông Liêm cho biết hiện nay đa số trái cây của Vĩnh Long đã có chứng nhận VietGAP. Một số mặt hàng như khoai lang, ngoài thị trường Trung Quốc đã sang Singapore. Chôm chôm và bưởi năm roi ngoài xuất khẩu sang thị trường truyền thống là châu Âu, mới nhất là sang Singapore. Xoài sim núp vừa xuất sang Hàn Quốc và đã gửi mẫu sang Trung Đông thông qua một hội chợ.

Hiện một số công ty ở TP.HCM đang lấy mẫu đưa đi Trung Đông, Úc, New Zealand giới thiệu cam sành. Khoai lang đã xuất qua Singapore, Trung Quốc.

Hiện nay trái cây Vĩnh Long chủ yếu tiêu thụ nội địa, thị trường nước ngoài vẫn còn khiêm tốn. Do nguồn cung ít vì quy mô diện tích sản xuất nhỏ nên chỉ cung cấp một phần theo nhu cầu. Một số chưa đạt theo tiêu chuẩn quốc tế nên không bán nhiều.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm