Hàn Quốc vẫn đứng đầu số vốn đầu tư vào Việt Nam

Ông Cho Gun Hwan, Trưởng đại điện Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, đánh giá cao sức hấp dẫn của môi trường Việt Nam trong một năm trở lại đây. Hàn Quốc tự hào và sẽ phấn đấu luôn là nước có số vốn đầu tư lớn nhất trong số hơn 80 quốc gia đầu tư vào Việt Nam. Tính đến nay, với 1.800 dự án có 12 tỷ USD mà các nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam thì chắc chắn trong tương lai, số vốn này sẽ được tăng lên, ông Cho Gun Hwan khẳng định.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi mà chính sách đầu tư của Việt Nam tạo điều kiện để các nhà đầu tư Hàn Quốc thành công, như thủ tục đăng ký kinh doanh, nộp thuế... hai vấn đề mà các doanh nghiệp Hàn Quốc đang đau đầu là quy định tăng lương tối thiểu trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và mức giá thuê đất trong các khu công nghiệp quá cao đã đội chi phí đầu tư.

Cũng theo ông Cho Gun Hwan, hiện tại, tiền thuê đất của các khu công nghiệp lân cận Hà Nội, TP.HCM đã tăng gần 60% so với đầu năm, từ 25 đến 27 USD/m2 tăng lên là 42-45 USD/m2. Đa số doanh nghiệp Hàn Quốc khi đến Việt Nam có ý định đầu tư đều rất lo ngại vì tiền thuê đất tăng quá nhanh.

Ông Nguyễn Xuân Trung, Cục phó Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), cho biết việc các nhà đầu tư nước ngoài nhìn nhận cơ sở hạ tầng còn hạn chế là một trong những yếu tố làm phát sinh thêm chi phí của nhà đầu tư. Tất nhiên, chi phí mà các nhà đầu tư nước ngoài kêu là tăng nhưng so với mặt bằng các nước trong khu vực thì chi phí của Việt Nam vẫn thấp hơn như chi phí về mức lương, tiền thuê đất. Và với 16 tỷ USD thu hút đầu tư nước ngoài năm nay gấp bốn lần năm 2004 đã chứng minh sức hấp dẫn của môi trường kinh doanh của Việt Nam.

LÊ THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm