Hải quan lập trung tâm 'mắt thần' soi hàng cấm, ngà voi...

Đó là thông tin được ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM chia sẻ tại buổi gặp mặt báo chí đầu năm 2019 chiều 24-1. Theo ông Thắng, năm 2018, Cục Hải quan TP.HCM đã giảm được 50% thời gian làm thủ tục thông quan hàng hóa.
Vì vậy để giảm tới 70% thời gian thông quan trong năm 2019, Cục Hải quan TP.HCM đã và đang xây dựng những trung tâm “mắt thần” soi chiếu kiểm tra hàng hóa quy mô hiện đại.
Với máy móc hiện đại, thiết bị dò sâu vào trong ruột các container thì cán bộ hải quan không cần phải mở container kiểm tra mất thời gian cho chính hải quan lẫn doanh nghiệp.

Cục Hải quan TP.HCM sẽ giảm tới 70% thời gian thông quan  hàng hóa trong năm 2019.

“Với các thiết bị soi chiếu này sẽ giúp hải quan phát hiện được những lô hàng vi phạm vận chuyển trái phép những mặt hàng cấm, ma túy, ngà voi, sừng tê giác… Bên cạnh đó, Cục sẽ xây dựng đội ngũ cán bộ hải quan chuyên nghiệp, áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý điều hành, chắc chắn sẽ giảm được thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp”, ông Thắng nói.
Một trong những khó khăn của ngành hải quan đang cùng các cơ quan chức năng “đau đầu” tìm hướng giải quyết là tồn đọng container phế liệu nhập khẩu ở các cảng. Theo ông Thắng, hiện các cơ quan quản lý đang gặp khó khăn trong việc xử lý rác nhập khẩu “núp bóng” phế liệu nhập, việc xử lý tiêu hủy những container rác này cũng rất khó vì ảnh hưởng môi trường.
Tại buổi gặp mặt báo chí, lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM cũng chia sẻ thẳng thắn về hạn chế của một số đơn vị hải quan trong việc cung cấp thông tin cho báo chí. Cục Hải quan TP.HCM cho biết trong năm 2019 sẽ “cải cách” nhanh chóng cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí để thông tin chính sách tới người dân, doanh nghiệp.
Cục cũng có kế hoạch hợp tác truyền thông với các cơ quan báo chí với các chuyên đề thông tin chính sách cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong năm 2019.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm