Hai 'đại gia' cá tra không bị Mỹ đánh thuế bán phá giá

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố kết quả cuối cùng đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 16 (POR16) đối với các lô hàng cá tra đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam vào thị trường Mỹ. Theo đó, hai doanh nghiệp cá tra của Việt Nam là: Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (VINH HOAN CORP - Đồng Tháp) và Công ty Cổ phần Nam Việt (NAVICO - An Giang) đã được hưởng mức thuế suất là 0%..
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), đây là tin vui đối với hai doanh nghiệp này và cũng là tín hiệu tích cực cho xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ nửa cuối năm 2021.
Một số công ty khác NTSF SEAFOODS và CASEAMEX chỉ chịu mức thuế chống bán phá giá 0,15 USD/kg. Công ty TNHH Thủy sản Biển Đông chịu mức thuế 0,19 USD/kg.
Hiện nay, có hơn 10 doanh nghiệp cá tra Việt Nam tham gia xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Trong đó, VINH HOAN, BIEN DONG SEAFOOD và NAVICO là ba công ty có giá trị xuất khẩu lớn nhất.

Việt Nam là thị trường cung cấp cá tra đông lạnh hàng đầu cho thị trường Mỹ, chiếm 90 - 95% tổng giá trị nhập khẩu cá tra của nước này. 

Theo Vasep, với kết quả thuế chống bán phá giá của kỳ xem xét này, doanh nghiệp cá tra Việt Nam đã bỏ bớt được áp lực tại các thị trường lớn, đồng thời giảm tải cho các thị trường xuất khẩu khác vẫn đang bị ảnh hưởng của khủng hoảng COVID-19. Đây cũng là điều kiện tốt thúc đẩy khối lượng hàng cá tra sang Mỹ trong thời gian tới.

Việt Nam là thị trường cung cấp cá tra đông lạnh hàng đầu cho thị trường Mỹ, chiếm 90 - 95% tổng giá trị nhập khẩu cá tra của nước này. Tính đến hết tháng 5-2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ đạt hơn 134 triệu USD, tăng 55% so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay, Mỹ là thị trường xuất khẩu cá tra lớn thứ hai của doanh nghiệp thủy sản Việt Nam (sau Trung Quốc - Hồng Kông).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm