Hai “cú hích” cho môi trường đầu tư

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (DN VN) giữa kỳ 2014 với chủ đề “Từ chương trình tới hành động chuẩn bị cho các hiệp định thương mại” diễn ra ngày 5-6, cộng đồng DN quốc tế đã đưa ra nhiều đề xuất cải thiện môi trường đầu tư của VN.

Hạn chế thanh toán bằng tiền mặt

Bà Virginia Foote, đồng Chủ tịch Diễn đàn DN VN, cho rằng hiện nay vấn đề tham nhũng khiến nhiều DN lo ngại. Nền kinh tế mà một số lượng lớn các giao dịch được thực hiện bằng tiền mặt, các khoản phí và tiền phạt nộp cho Chính phủ được thu bằng tiền mặt tạo điều kiện cho tham nhũng và trì trệ. Bà Virginia Foote cũng đề nghị VN cần có một hệ thống thu phí hạ tầng, thu thuế và phí hải quan minh bạch, thống nhất.

Ông Marc Townsend, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Mỹ tại VN, cũng cho rằng tham nhũng đang là vấn đề phổ biến, có tác động tiêu cực tới nền kinh tế và xã hội VN nói chung. “Trong khi Chính phủ đã có một số hành động cụ thể, đây là thời điểm thích hợp để triển khai việc phòng, chống tham nhũng trên quy mô rộng hơn; thông qua việc áp dụng các hệ thống giảm thiểu cơ hội cho những khoản chi trả không hợp pháp gắn với thực hiện một đạo luật tương tự Đạo luật Chống tham nhũng tại nước ngoài của Mỹ (FCPA) hoặc Đạo luật Chống hối lộ của Anh quốc. Một bước tiến đáng kể là thực hiện các hành động hạn chế tối đa việc sử dụng phương thức thanh toán tiền mặt và tăng cường sử dụng thương mại điện tử” - ông Marc Townsend đề nghị.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Các bạn hãy tin vào Việt Nam”. (Ảnh do ban tổ chức cung cấp)

Ông Kim Jung-in, Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc tại VN, cũng bày tỏ mong muốn Chính phủ VN xem xét thành lập cơ quan Thanh tra đầu tư nước ngoài. “Các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật, Đài Loan, Mỹ, Liên minh châu Âu… đang gặp rất nhiều vấn đề muốn khiếu nại. Khi có những người giàu kinh nghiệm và kiến thức về đầu tư nước ngoài được chỉ định làm thanh tra đầu tư nước ngoài để giải quyết các vấn đề đó thì các nhà đầu tư nước ngoài có thể nhận được nhiều hơn nữa sự hỗ trợ hiệu quả và đáng tin cậy từ Chính phủ VN” - ông Kim thuyết phục.

Kinh nghiệm xử lý khủng hoảng cho VN

Về ảnh hưởng của vụ đập phá tại một số khu công nghiệp ở Bình Dương giữa tháng 5 vừa qua, bà Virginia Foote chia sẻ: “Chúng tôi hoan nghênh hành động của Chính phủ sau sự kiện đáng tiếc vừa qua. Một ủy ban thực hiện các biện pháp bồi thường, khắc phục sự cố với sự góp mặt của quốc tế và tuân theo các tiêu chuẩn toàn cầu sẽ có thể có tác động tích cực to lớn và nâng cao đến hình ảnh và danh tiếng của VN trong mắt bạn bè quốc tế. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ khi có yêu cầu”.

Đồng quan điểm trên, ông Kim Jung-in cho rằng Chính phủ VN nên có một công bố chính thức cho các nhà đầu tư nước ngoài trên toàn thế giới biết Chính phủ VN đang nỗ lực đưa ra những giải pháp cụ thể để ổn định môi trường kinh doanh cho các công ty đầu tư nước ngoài tại VN. Đồng thời, VN nên xem xét việc bù đắp thiệt hại kịp thời và có chính sách hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài như đưa ra những khoản vay với lãi suất thấp, miễn thuế, đẩy nhanh các thủ tục hải quan nhập khẩu nguyên vật liệu,... “Hiệp hội DN Hàn Quốc tại VN vô cùng hoan nghênh và ủng hộ nhiệt thành những thiện chí và nỗ lực mà Chính phủ VN đã thể hiện trong việc xử lý khủng hoảng. Hiệp hội sẽ luôn cố gắng hết sức để biến tình trạng khủng hoảng này thành cơ hội dành cho đầu tư nước ngoài bền vững ở VN” - ông Kim Jung-in chia sẻ.

THU HẰNG

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Các bạn hãy tin vào VN

VN sẽ đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho người nước ngoài công tác, làm việc, sinh sống và học tập tại VN. VN sẽ là quốc gia có 100 triệu dân ổn định về chính trị và có nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững, môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch và là bạn, đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế. Các bạn hãy tin vào VN!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm