GrabTaxi đủ điều kiện thí điểm kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng

Ngày 26-1, Bộ GTVT đã tổ chức hội nghị “triển khai kế hoạch thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng”.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo triển khai đề án. Ảnh: VIẾT LONG 

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, cho biết đơn vị thí điểm là Công ty TNHH GrabTaxi và các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng được cấp tại các tỉnh, TP thực hiện thí điểm, theo nội dung đề án GrabCar trình Bộ GTVT trước đó.

Theo ông Ngọc, những đơn vị trên không được cung cấp dịch vụ cho cá nhân: "Chỉ có doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải được phép tham gia đề án thí điểm; phải có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng được cấp tại tỉnh, TP thực hiện thí điểm. Đối với lái xe, phải đáp ứng đầy đủ quy định của pháp luật hiện hành. Đặc biệt, việc thí điểm chỉ triển khai đối với xe ô tô dưới chín chỗ ngồi có lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, được cấp phù hiệu xe hợp đồng, đáp ứng các điều kiện khác theo quy định của pháp luật đối với loại hình xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng..." - ông Ngọc nói.

Đề án cũng quy định doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải phải ký thỏa thuận hợp tác với đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng để được cung cấp ứng dụng và cài đặt ứng dụng kết nối vào thiết bị di động cho lái xe được doanh nghiệp, hợp tác xã ủy quyền giao kết hợp đồng vận tải.

Hành khách có nhu cầu sử dụng dịch vụ vận tải hành khách theo hình thức xe ô tô hợp đồng dưới chín chỗ ngồi cần tải ứng dụng kết nối vào thiết bị di động. Khi đăng ký vào tài khoản, khách hàng sẽ được thông báo rõ các điều khoản, điều kiện dịch vụ kết nối, các quyền lợi, trách nhiệm trước khi sử dụng dịch vụ vận tải: "Đối với các đơn vị được thí điểm mà vi phạm sẽ xử nghiêm theo luật hiện hành" - ông Ngọc nói.

Theo Bộ GTVT thời gian gần đây, ở Việt Nam đã xuất hiện một số ứng dụng phần mềm hỗ trợ việc kết nối giữa hành khách và đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hành khách như GrabTaxi, LiveTaxi, TaxiChiềuVề, AdTOS, Vrada hay VinasunApp. Điều này phản ánh xu thế phát triển của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực giao thông vận tải của quốc tế và Việt Nam. Tuy nhiên, hoạt động này cũng bộc lộ một số bất cập, chưa phù hợp với quy định hiện hành về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Ngày 15-7-2015, Bộ GTVT đã nhận được văn bản đề nghị của Công ty TNHH GrabTaxi xin thí điểm dịch vụ trên. Sau khi tham khảo các bộ, ngành, Bộ GTVT đã trình Chính phủ đề án thí điểm. Ngày 19-10, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao Bộ GTVT triển khai đề án thí điểm nêu trên.

Đề án được triển khai nhằm mục tiêu đưa hoạt động kết nối dịch vụ vận tải dựa trên nền tảng công nghệ thông tin vào nề nếp và phù hợp với khuôn khổ pháp luật. Đồng thời tạo tiền đề cho việc triển khai các dự án ứng dụng khoa học công nghệ cho ngành vận tải trong tương lai, đặc biệt là sàn giao dịch vận tải; đáp ứng nhu cầu thực tiễn của người dân về tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch, cũng như xu hướng sử dụng thiết bị di động thông minh. 

Thí điểm tại năm tỉnh

Các tỉnh được thí điểm gồm Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh. Thời gian thí điểm hai năm (từ tháng 1-2016 đến tháng 1-2018). 

Trong quá trình triển khai thí điểm, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan để đánh giá kết quả và xem xét việc nhân rộng đề án trên phạm vi cả nước. Cho tới nay, Công ty TNHH GrabTaxi, với ứng dụng GrabCar là đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối đầu tiên và duy nhất được công nhận đủ điều kiện thực hiện đề án.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.