Giúp nông dân được mùa - được giá

Nếu tính cả chi phí nhân công thu hoạch hoặc chuyên chở thì chỉ có lỗ nặng. Đáng buồn nữa là đầu ra phụ thuộc thị trường Trung Quốc (TQ) nhưng lượng mua giảm mạnh, tiêu thụ chậm khiến giá lại càng giảm.

Nhưng mới đây, nỗi lo trên của người nông dân đã được các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương quan tâm tới. cuối tuần trước hai tỉnh Lào Cai và Bắc Giang đã tổ chức hội nghị phối hợp tiêu thụ vải thiều Bắc Giang qua cửa khẩu. Cụ thể tỉnh Lào Cai sẽ thường xuyên cung cấp thông tin thị trường hằng ngày tại cửa khẩu về số lượng hàng xuất, giá cả vải thiều để thương nhân, người sản xuất Bắc Giang nắm rõ.Tỉnh cũng sẽ cập nhật thông tin về những quy định mới của TQ trong nhập khẩu hàng nông sản, nhất là vải thiều. Tỉnh Lào Cai cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động xuất khẩu vải thiều của Bắc Giang. Tỉnh này đãyêu cầu các lực lượng chức năng làm việc tại cửa khẩu quốc tế làm thêm giờ, không để sản phẩm ứ đọng tại cửa khẩu.

Cả đại diện Cục Thương vụ huyện Hà Khẩu (TQ) cũng cho biết sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vải thiều xuất khẩu vào địa bàn và vươn tới các tỉnh, thành phố lớn TQ. Vậy là hiện nay tại cửa khẩu đảm bảo không để các phương tiện vận tải chở vải ách tắc tại cửa khẩu. Nông dân được mùa vải và được cả giá, hiện giá vải vẫn ở mức cao 26.000-27.000 đồng/kg chứ không như các năm trước có lúc rớt giá xuống chỉ còn vài ngàn đồng/kg.

Cũng đầu tháng 6-2014, hai tỉnh Ninh Thuận và Khánh Hòa đã có những biện pháp giúp diêm dân tiêu thụ muối trước tình trạng muối rớt giá giảm tới 40%, tiêu thụ chậm. UBND tỉnh Ninh Thuận đã yêu cầu ban quản lý khai thác các cảng cá khẩn trương nạo vét và gia cố hệ thống cầu cảng để các tàu công suất lớn có thể cập cảng, tạo thuận lợi cho việc xuất nhập, vận chuyển muối bằng đường biển.

Có thể nói để giúp nông dân thoát cảnh được mùa rớt giá rất cần đến sự quan tâm và những giải pháp thiết thực của chính quyền địa phương, cơ quan quản lý. Từ thực tế trên, rất cần chính quyền các địa phương khác cũng sớm có cái nhìn thực tế, sâu sát tới người nông dân, xắn tay vào giải quyếtđể họ đã không phải tiếp tục đổ nước mắt trên mảnh vườn của mình.

QUANG HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm