Giữa đêm kiểm tra 'lý lịch' heo vào chợ tại TP.HCM

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM, hôm nay (16-10), heo không đeo vòng nhận diện, không có đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc không được nhập vào chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn.

Rạng sáng 16-10, theo chân đoàn kiểm tra của Sở Công Thương TP.HCM đến chợ đầu mối Hóc Môn và chợ đầu mối Bình Điền, chúng tôi nhận thấy: Khi ban quản lý không cho heo không có đầy đủ thông tin vào chợ thì các tiểu thương phản ứng gay gắt. Họ cho rằng không biết thông tin gì về việc truy xuất nguồn gốc…

Trong khi đó, đối với heo có đeo vòng nhận diện nhưng không có thông tin thì thương lái cho biết thú y ở tỉnh không kích hoạt vòng nhận diện thì không phải lỗi do họ.

Nhân viên tại lò mổ kích hoạt thông tin nhưng máy không nhận diện được.

Đoàn đến chợ Bình Điền 12 giờ 30 sáng. Thời điểm này có 22 xe vào chợ nhưng chỉ có bốn xe chở heo có đầy đủ thông tin của trang trại chăn nuôi và cơ sở giết mổ. Phần lớn chỉ có thông tin cơ sở chăn nuôi hoặc thông tin của cơ sở giết mổ.

Đáng chú ý khi lực lượng bốc xếp đang chờ ý kiến của ban quản lý chợ có cho heo không có truy xuất nguồn gốc xuống hay không thì bị áp lực lớn của thương nhân ở đây. Vì vậy chợ Bình Điền đã "xả cửa" để cho thương nhân nhập heo chưa đầy đủ thông tin vào chợ.

Heo tại chợ đầu mối Bình Điền cơ bản truy xuất nguồn gốc theo quy định của thú y.

Ông T sàn A Sìn, Phó Giám đốc chợ đầu mối Bình Điền, giải thích để chuẩn bị cho chủ trương từ ngày 16-10 heo không có đầy đủ thông tin truy xuất sẽ không vào chợ, công ty chợ đã làm “nháp” trước một ngày.

Trong đó chủ yếu tuyên truyền cho thương nhân biết việc heo có thông tin đầy đủ mới được vào chợ là chương trình bắt buộc của TP để họ chuẩn bị.

Tuy nhiên, các thương nhân cho rằng họ không rành sử dụng thiết bị kích hoạt và muốn làm vậy bắt buộc họ đầu tư thêm, tăng thêm chi phí.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương (phải); ông Sìn, Phó Giám đốc chợ đầu mối Bình Điền, trả lời báo chí về việc "vỡ trận" tại chợ.

Tại chợ Hóc Môn, heo vào chợ được sự kiểm soát bởi Ban An toàn thực phẩm, lực lượng Quản lý thị trường TP.HCM… nhưng cũng xảy ra tình trạng tương tự do thương nhân phản ứng heo không đầy đủ thông tin được giữ lại chờ xử lý…

Ông Lê Văn Tiển, Phó Giám đốc chợ đầu mối nông sản Hóc Môn, cho biết ngày 16-10 có 5.000 con heo nhập chợ, trong đó 24% heo có thông tin đầy đủ. “Khi có chủ trương này, ban quản lý chợ đã mời thương nhân đến truyền đạt cho họ biết. Chúng tôi cũng lường trước được vấn đề này vì cái gì mới cũng khó.

Đối với những lô heo không có đầy đủ thông tin tạm thời giải quyết lưu thông cho các thương nhân và nhắc nhở họ. Chúng tôi tiếp tục cố gắng nhắc nhở tăng tỉ lệ heo có đầy đủ thông tin lên đến lúc nào đó sẽ đi vào quy củ” - ông Tiễn chia sẻ.

Ban quản lý An toàn thực thẩm kiểm tra heo tại chợ Hóc Môn.

Ông Sìn khẳng định heo vào chợ Bình Điền được kiểm soát, cơ bản truy xuất được nguồn gốc theo quy định của thú y. Tuy nhiên, bà con thương nhân không quen với đề án truy xuất heo của TP. Vì vậy, đề xuất với Sở Công Thương sẽ nhìn nhận lại lỗ hổng của chương trình.

Đó là việc thương nhân bỏ chi phí mua thiết bị, việc tập huấn cho thương nhân rất quan trọng. Làm thế nào kết nối với lực lượng thú y các tỉnh để giải quyết vấn đề này.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết chuyện phản ứng của thương nhân cũng là điều dễ hình dung. Vì vậy, với những gì xảy ra thực tế tại hai chợ đầu mối chúng tôi sẽ báo cáo lên UBND TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm