Giao lưu văn hóa Việt - Nhật thúc đẩy thương mại

Ngày 1-11, UBND TP Cần Thơ phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh Cần Thơ tổ chức họp báo giới thiệu chương trình giao lưu văn hóa và thương mại Việt Nam - Nhật Bản lần thứ hai tại Cần Thơ.

Theo đó, chương trình diễn ra từ ngày 11 đến 13-11 tại Công viên Lưu Hữu Phước (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ).

Giao lưu văn hóa Việt - Nhật thúc đẩy thương mại ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam mong muốn, thông qua giao lưu văn hóa sẽ tạo tiền đề cho giao lưu thương mại giữa các DN Nhật với DN vùng ĐBSCL. Ảnh: N.NAM

Ông Trương Quang Hoài Nam - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ mong muốn, thông qua giao lưu văn hóa sẽ tạo tiền đề cho giao lưu thương mại giữa hai nước nói chung và giữa các doanh nghiệp (DN) Nhật với các DN vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Cần Thơ nói riêng.

Theo ông Nam, thời gian qua, DN Nhật đầu tư vào Cần Thơ còn rất khiêm tốn, tuy nhiên tiềm năng đầu tư của họ là rất lớn. Người Nhật rất quan tâm đến đầu tư vào ĐBSCL nói chung và Cần Thơ nói riêng nên lần giao lưu tới đây có hơn 40 DN đăng ký tham gia, nhiều gấp rưỡi so với lần giao lưu văn hóa năm 2015.

Thông tin thêm, ông Sasaki Horiyuki - Tổng Giám đốc Tập đoàn Brainworks Asia cho biết qua lần giao lưu năm 2015, có rất nhiều DN Nhật thấy cơ hội hấp dẫn đầu tư vào ĐBSCL. Họ mong muốn có cơ chế hỗ trợ khi họ đầu tư vào.

“DN Nhật biết về ĐBSCL nhưng biết cụ thể như thế nào thì họ chưa biết rõ. Cho nên sự kiện này là một dịp quan trọng để chuyển tải thông tin đến DN Nhật, giúp họ tìm kiếm cơ hội đầu tư vào ĐBSCL. Tôi tin rằng trong hai, ba năm tới, số lượng DN Nhật quan tâm, đầu tư vào ĐBSCL sẽ gia tăng” - ông Sasaki cho hay.

Ông Nguyễn Phương Lam - Phó Giám đốc VCCI Cần Thơ cho biết sự kiện năm nay Ban Tổ chức chú trọng đầu tư về chất lượng các hoạt động văn hóa và hợp tác kinh doanh. Chương trình năm nay có quy mô 70 gian hàng được thiết kế và trang trí hài hòa, mang đậm nét văn hóa lễ hội Việt Nam và Nhật Bản. Trong đó, 20 gian hàng giới thiệu văn hóa, sản phẩm của Nhật Bản, 50 gian hàng của Việt Nam.

Chương trình biểu diễn văn nghệ diễn ra liên tục trong ba ngày với 303 tiết mục biểu diễn trên sân khấu chính. Đặc biệt, gian nhà trải nghiệm được thiết kế riêng biệt giúp các bạn trẻ tìm hiểu văn hóa hai nước.

Nhà trải nghiệm trưng bày các sản phẩm văn hóa của Nhật như búp bê, mặt nạ, lồng đèn, quạt, nghệ thuật gấp giấy Origami, làm sushi, kiếm đạo Nhật, Ninja..., các sản phẩm văn hóa Việt như đàn ca tài tử, tranh ảnh thư pháp, thủ công mỹ nghệ, ẩm thực miền Tây, võ thuật Vovinam...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm