Giám đốc HTX dịch vụ Đầm Sen: 'Nếu được mở cửa, chợ hoa cam kết thực hiện 5K'

Liên quan đến chợ hoa Đầm Sen (quận 11) tạm dừng hoạt động từ ngày 3-6 để phòng chống dịch, hiệp hội hoa Đà Lạt kiến nghị chợ mở cửa lại từ 7-6 đến 14-6 để giải quyết khó khăn cho người trồng hoa.  

Tối 6-6, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lý Phú Quí, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ Đầm Sen, cho biết nhằm thực hiện phòng chống dịch, chợ tạm đóng cửa khiến nhà vườn Đà Lạt thiệt hại rất lớn.

Cụ thể, để chuẩn bị hoa cung cấp cho tết đoan ngọ này họ phải đầu tư tiền tỉ cũng như đã xuống giống từ ba bốn tháng trước, đến nay sắp thu hoạch hoa không xuống chợ được.

Mặt khác, từ khi dịch xảy ra đến nay hợp tác xã Đầm Sen vận động xã viên bù lỗ để bà con trồng hoa Lâm Đồng có kinh phí tiếp tục đầu tư.

“Nếu mùng 5 này gãy gánh, nông dân không trồng, không có nguồn cung thì tháng 10 tiểu thương cũng không có hoa để bán. Nghề hoa này từ xưa đến giờ tiểu thương với nhà vườn là mối quan hệ hỗ trợ qua lại”, ông Quí nói.

Hiệp hội hoa Cao nguyên Cameron-Malaysia tham quan nhà kính trồng hoa Lâm Đồng. Ảnh: Thanh Sang

Hiện nay trong lồng chợ hoa Đầm Sen có khoảng 50 sạp, tiêu thụ cho khoảng 3.000 hộ nông dân trồng hoa Lâm Đồng. Lượng hoa Đà Lạt về chợ Đầm Sen bình quân 20 tấn/ngày, mùng 5 tăng lên 70-80 tấn, tết lên đến 200 tấn/ngày.

Ông Quí cho biết thêm, hiện nay thương nhân các chợ đều có mối lái riêng, nếu có tiếp nhận cũng không đáng bao nhiêu.

Chẳng hạn, bình thường nhà vườn Đà Lạt cung cấp chợ Đầm Sen 20 tấn/ngày nhưng mùng 5 này tăng lên 80 tấn. Nếu lượng hàng này chuyển qua chợ  đầu mối Thủ Đức khó thương nhân nào nhận vì họ đã lấy từ các nhà vườn khác. Mặt bằng không lớn, cộng với thực hiện chủ trương 5K nên khó thương nhân nào dám nhận thêm hàng.

“Đối với ngành hoa mùa vụ cho tết đoan ngọ rất quan trọng so với rằm hay mồng một. Chúng tôi tha thiết và đã trao đổi với một vị phó chủ tịch quận 11 cho phép chợ hoa mở cửa từ 7-6 đến 14-6 để giải quyết xong mùa vụ này, sau đó tiếp tục đóng cửa phòng chống dịch. Vị này cho biết sáng ngày 7-6 sẽ trình lãnh đạo quận về kiến nghị này”, ông Qúi nói.

Chợ hoa Đầm Sen cam kết sẽ thực hiện nguyên tắc 5K, khi hàng hóa về chợ trong vòng vài tiếng đồng hồ bà con đóng gói chuyển đi tỉnh xong là ngừng họp chợ, đối với người bán lẻ thì thực hiện bán qua online.  

Theo ông Phan Thanh Sang, Chủ tịch hiệp hội hoa Đà Lạt, tiểu thương chợ hoa Đầm Sen và nhà vườn Đà Lạt cả chục năm nay có mối quan hệ làm ăn gắn bó, giữa hai bên đều có sự cam kết ngầm. Chẳng hạn cứ đến dịp tết hay lễ dù có thế nào phải có hoa cung ứng cho chủ vựa.

Bên cạnh đó, có các nhà vườn Đà Lạt chỉ cung cấp hoa duy nhất cho một chủ vựa chợ hoa Đầm Sen chứ không bán cho nơi khác.

Đợt này chợ hoa Đầm Sen tạm dừng hoạt động ngay vào cao điểm là tết đoan ngọ giống như tiểu thương đột ngột hủy hợp đồng với nhà vườn nên thiệt hại rất lớn.

Đồng loạt các sạp kinh doanh khu vực chợ hoa Đầm Sen nghỉ khiến nông dân trồng hoa khó khăn đầu ra.

Ông Sang dẫn chứng, dịp tết đoan ngọ nhà vườn Đà Lạt cung ứng 15-20 thùng các loại hoa cho mỗi sạp tại chợ, với 150 sạp nhà xe vận chuyển tương ứng 2.600 -4.000 thùng hoa về chợ. Năm nay nếu 150 sạp ở khu vực chợ Đầm Sen đồng loạt ngừng bán, nhà vườn không biết đưa lượng hoa này đi đâu.

Liệu các các chợ đầu mối khác có thể gánh một phần cho chợ hoa Đầm Sen không?  Ông Sang cho biết, nếu hoa từ Đầm Sen đưa về các chợ đầu mối khác cũng không tải hết được. Trong khi tiểu thương chợ Đầm Sen có mối lái sẵn, đến ngày giờ là đóng hàng gửi đi rất thuận tiện vì có hệ thống xe tải chuyên chạy các tuyến đó.

Theo chỉ đạo của Chính phủ làm sao đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội, ổn định đời sống người nông dân, Hiệp hội rất mong TP.HCM tạo điều kiện cho mở cửa chợ hoa Đầm Sen từ ngày 7-6 đến 14-6 để hỗ trợ giải quyết tiêu thụ một phần hoa tươi cho bà con nông dân Lâm Đồng trong tình hình khó khăn này.

“Chợ hoa Đầm Sen là chợ sỉ, 70% lượng hoa về chợ này là nơi trung chuyển về các tỉnh miền Tây, việc họp chợ thực hiện theo nguyên tắc 5K. Các thương nhân ý thức về phòng chống dịch qua các đợt dịch trước đó, đặt biệt là tết nguyên đán vừa rồi. Và theo ban quản lí chợ, các tiểu thương cũng mong muốn chợ đựợc hoạt động để không bị đứt gãy trong chuỗi cung ứng hoa này”, ông Sang nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm