Giảm 30% thuế bảo vệ môi trường nhiên liệu bay

Theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội được thông qua chiều 14-7, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay được giảm 30%, tức từ 3.000 đồng/lít xuống còn 2.100 đồng/lít, áp dụng từ 1-8 tới hết ngày 31-12-2020. 

Nghị quyết được thông qua rất nhanh sau khi Bộ Tài chính, thay mặt Chính phủ báo cáo về tình hình thu thuế bảo vệ môi trường. Theo đó, sắc thuế này liên tục mang lại nguồn thu lớn cho ngân sách, từ gần 11.700 tỉ đồng năm 2012 lên gần 63.100 tỉ đồng năm 2019.

Với ngành hàng không, đóng góp từ sắc thuế đánh vào nhiên liệu bay là không lớn, chỉ hơn 2.900 tỉ đồng/năm. Trong khi, thời điểm này các doanh nghiệp hàng không đang bị ảnh hưởng "rất nghiêm trọng" - theo lời Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai. 

Thứ trưởng Tài chính Vũ Thị Mai. Ảnh: quochoi.vn

Cụ thể, quý II-2020, doanh thu của Vietnam Airlines giảm khoảng 18.000 tỉ đồng - hơn 96% so với kế hoạch, mất đi gần 6.400 tỉ đồng lợi nhuận dự kiến, và hơn 6.000 lao động phải ngừng việc. Với diễn tình hình này, cả năm nay, doanh thu Vietnam Airlines giảm hơn 49.000 tỉ đồng và mức lỗ lên đến gần 16.000 tỉ đồng…

Chính phủ đang tính toán nhiều giải pháp để đỡ hãng hàng không quốc gia qua giai đoạn khó khăn này, trong đó giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là một lựa chọn.

“Giảm thuế nhiên liệu bay là một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của ngành hàng không, qua đó giảm chi phí đầu vào” -Thứ trưởng Vũ Thị Mai nói.

Thẩm tra nội dung này, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chín - Ngân sách nhất trí với tờ trình của Chính phủ, và cho rằng phần giảm thu ngân sách từ điều chỉnh này là “không lớn”. Thậm chí, một số ý kiến còn cho rằng nên giảm sâu hơn, chẳng hạn 50%.

Với sự ủng hộ cao như vậy từ cơ quan thẩm tra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua dự thảo nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay như phương án mà Chính phủ đề xuất.

Theo tính toán của Chính phủ, việc giảm thuế suất thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay sẽ giảm thu ngân sách từ sắc thuế này khoảng 72 - 80 tỉ đồng/tháng. Nhờ đó, thuế nhiên liệu bay giảm 900 đồng/lít - chưa bao gồm thuế VAT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm