Giảm 23 dòng phí, có loại giảm gần 60%

Ngày 29-11, tại hội nghị đối thoại về chính sách thuế, hải quan do Bộ Tài chính và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tại TP.HCM, bà Trương Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính, cho biết tại báo cáo môi trường kinh doanh năm 2018 do Ngân hàng Thế giới vừa công bố, môi trường kinh doanh của Việt Nam tiếp tục được cải thiện, tăng thêm 14 bậc và xếp hạng 68/190 nền kinh tế được đánh giá.

Trong đó, chỉ số nộp thuế năm thứ tư liên tiếp được đánh giá là một trong những chỉ số có tác động tích cực nhất với môi trường kinh doanh chung ở Việt Nam, tăng 81 bậc và đứng thứ 86/190.

Cụ thể như trong lĩnh vực thuế đã rà soát, chuẩn hóa 300 thủ tục hành chính, đã thực hiện khai thuế điện tử trên cả nước với gần 623.000 doanh nghiệp (DN), đạt hơn 99,6% trên tổng số DN; đã phối hợp với 46 ngân hàng thương mại hoàn thành kết nối thuế điện tử với các cơ quan thuế và 96% số DN đã đăng ký thực hiện..

Bộ Tài chính đã khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành, địa phương rà soát, nghiên cứu và ban hành sáu thông tư nhằm cải cách thủ tục, cung cấp dịch vụ thu phí, thực hiện bãi bỏ hai khoản phí, giảm mức thu 5%-57% đối với 23 dòng phí liên quan đến chi phí của DN và hiện nay vẫn đang tiếp tục hoàn thiện, rà soát và điều chỉnh giảm một số mức phí và lệ phí…

Nhiều DN nêu khó khăn, vướng mắc về thủ tục thuế, hải quan tại hội nghị đối thoại ngày 29-11. 

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều DN tại buổi đối thoại, DN vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc về thủ tục thuế, hải quan.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn thuế, cho biết cầnxem xét lại cơ cấu bộ máy tổ chức cán bộ thuế, hải quan đối với các DN nhỏ và vừa, hộ kinh doanh nhỏ. Số lượng cán bộ quản lý hộ nhỏ nhiều nhưng lại để xảy ra nhiều kêu ca của DN về thủ tục thuế, hải quan nhiều nhất. Cần quản lý chặt số lượng, chất lượng cán bộ này.

“Ngoài ra, luật về thuế có quá nhiều thông tư hướng dẫn, có trường hợp thông tư này lại sửa một số điều của thông tư khác. Thông tư lại chỉ cập nhật những sửa đổi, bổ sung nên DN không thể biết sửa quy định nào. Đề nghị cần một thông tư hướng dẫn toàn bộ các sửa đổi của thuế thống nhất” - bà Cúc nói.

Ngoài ra, nhiều DN đều có chung những thắc mắc, gặp khó khăn cần gỡ vướng về quy định hoàn thuế, sử dụng hóa đơn điện tử đã được cơ quan thuế hải quan trả lời giải đáp tại hội nghị và tiếp thu điều chỉnh, sửa đổi trong các dự thảo thông tư hướng dẫn.  

Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết thời gian tới Bộ Tài chính sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tạo thuận lợi cho DN sẽ rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa xuất khẩu còn 70 giờ, hàng hóa nhập khẩu còn 90 giờ; triển khai hóa đơn điện tử, hoàn thuế điện tử đạt tối thiểu 70% về số thủ tục và 70% về số hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử giải quyết trong quý IV-2017.

Đồng thời, cơ quan thuế và hải quan sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để những cải cách thủ tục hành chính đi vào thực tế, tạo thuận lợi cho DN, người nộp thuế. Tiếp tục tăng cường đối thoại với DN; tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ và tư vấn pháp luật về thuế để nâng cao nhận thức và tính tuân thủ pháp luật về thuế trong cộng đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm