Giải tỏa bế tắc cho hơn 5.000 tấn cá kẹt tại cảng

Tại cuộc họp báo diễn ra sáng 5-4, ông Trần Đình Luân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết: "Theo thống kê của Hiệp hội chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam thì có 5.235 tấn thủy sản của doanh nghiệp nhập về trước thời gian công bố các cảng đủ điểu kiện xác nhận nguồn gốc thủy sản nên không được thông quan. Tuy nhiên đến nay đã có 5.145 tấn đã được giải quyết dựa trên cơ sở 47/83 cảng đang hoạt động trên cả nước đã được công bố".

Như vậy, vướng mắc danh sách các cảng đủ điều kiện xác nhận nguồn gốc thủy sản theo Thông tư 21 của Bộ Nông nghiệp đã được gỡ vướng bằng cách dựa vào quy hoạch hệ thống cảng cá theo Quyết định 1976 năm 2015 của Thủ tướng.

Về 90 tấn cá còn tồn đọng, ông Luân cho biết có 40 tấn cá nằm tại cảng Hưng Thái ở Bà Rịa - Vũng Tàu; 50 tấn ở cảng Xẻo Nhào - Kiên Giang... Các cảng này không nằm trong Quyết định 1976 nên chưa có căn cứ để làm xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác.

"Đối với hoạt động của các cảng cá này trước khi có Thông tư 21/2018 thì Chi cục Thủy sản địa phương xác nhận theo yêu cầu. Nay theo Luật Thủy sản mới thì ban quản lý phải chứng nhận hàng về do đó có sự thay đổi về mặt quản lý. Hiện toàn bộ số thủy sản nói trên đều đã nằm trong kho của doanh nghiệp và đang tìm hướng để tiêu thụ", ông Luân nói.

Về vướng mắc về thủ tục xác nhận của quốc gia nơi có cảng trung chuyển hải sản làm nguyên liệu sản xuất trong nước liên quan đến Thông tư 36/2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Luân cho hay Bộ đã có phương án sửa đổi, theo hướng: các sản phẩm động vật thủy sản nhập khẩu gián tiếp từ tàu đánh bắt hải sản nước ngoài chuyển tải tại các cảng trung chuyển của nước ngoài về Việt Nam thì ngoài các tài liệu quy định sẽ yêu cầu doanh nghiệp bổ sung thêm vào giấy khai báo thông tin chuyển tải để làm minh chứng hàng được chuyển tải về có nguồn gốc rõ ràng.

Trước đó, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã có kiến nghị về một số vướng mắc trong xuất, nhập khẩu thủy sản. Tổ công tác của Thủ tướng đã có cuộc làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các bộ liên quan đến trao đổi, đánh giá, giải quyết các kiến nghị này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm