'Giải quyết cho chuyên gia nhập cảnh chỉ trong 1 ngày'

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng cho hay với việc ký kết, phê chuẩn EVFTA, EVIPA, Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng trong mạng lưới các liên kết kinh tế quốc tế, dẫn đầu ASEAN về độ mở và mức độ gắn kết về kinh tế với thế giới và khu vực.

EVFTA sẽ có hiệu lực từ 1-8. Chủ tịch EuroCham Nicolas Audier tin tưởng đây là thời điểm phù hợp để triển khai thành công EVFTA bởi Việt Nam đang phục hồi sau dịch Covid -19. EVFTA sẽ giúp đẩy mạnh quan hệ Việt Nam và EU.

Tuy nhiên, Chủ tịch EuroCham cho rằng để thực thi được, cần đẩy mạnh hỗ trợ cho doanh nghiệp, giải quyết các vấn đề như giấy phép lao động với người lao động nước ngoài, mở cửa cung cấp visa cho người lao động nước ngoài.

"Quan trọng hơn nữa là những nỗ lực của Việt Nam để thực hiện cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư cởi mở cho doanh nghiệp"- ông Nicolas Audier nói.

Cũng tại cuộc đối thoại, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định Việt Nam đã cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19, 75 ngày qua không có ca nhiễm mới trong cộng đồng.

“Việt Nam đã xác lập ‘trạng thái bình thường mới’, quyết tâm thực hiện ‘mục tiêu kép’, vừa chống dịch, vừa tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phục hồi nền kinh tế”- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Ông Dũng thông tin Thủ tướng đã giao Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế và các cơ quan chức năng tiếp tục nghiên cứu việc mở cửa xuất nhập cảnh, nối lại các chuyến bay thương mại giữa các nước. Theo đó, các chuyên gia, nhà đầu tư, lao động, ngay cả người nhà nhà đầu tư… vẫn được giải quyết nhập cảnh vào Việt Nam.

“Nếu Văn phòng Chính phủ nhận được các văn bản đề nghị, chúng tôi bảo đảm giải quyết trong 1 ngày, rất nhanh”- ông Dũng khẳng định đồng thời lưu ý khi nhập cảnh vào Việt Nam phải thực hiện cách ly theo quy định.

Người đứng đầu Văn phòng Chính phủ cũng khẳng định sẵn sàng lắng nghe các ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VGP

Thông điệp của Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đưa ra ngay lập tức nhận được sự hưởng ứng từ cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Phó Chủ tịch EuroCham Nguyễn Hải Minh phản ánh các địa phương hiện đang có các hướng dẫn khác nhau, thiếu thống nhất về việc cho chuyên gia, nhà đầu tư nhập cảnh vào Việt Nam.

"Bộ trưởng đã khẳng định nếu có khó khăn trong việc nhập cảnh cho các chuyên gia thì phản ánh về đầu mối EuroCham. Chúng tôi sẽ lập danh sách đề xuất và mong muốn giải quyết trong vài ngày đã là tốt rồi"- ông Hải nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm