Giá xăng VN và các nước ra sao sau khi dầu Mỹ 'khóc thét'?

Ngày 21-4 vừa qua, dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 5 vừa có phiên xuống mức âm lần đầu tiên trong lịch sử. Theo đó, người bán dầu sẵn sàng trả gần 40 USD cho người mua để không phải giữ dầu. Nhưng điều này không có nghĩa khi đi mua xăng, khách hàng sẽ được người bán trả tiền.  
Tại khu vực Đông Nam Á, nhà chức trách Malaysia tuyên bố sẽ tiếp tục theo dõi giá dầu để có những điều chỉnh giá xăng cho phù hợp lợi ích của người dân. Giá xăng Malaysia sẽ tiếp tục giữ giá xăng đến ngày 22-4. Hiện giá xăng 95 của Malaysia là 1,25 ringgit/lít (gần 6.700 đồng/lít).
Bộ Công Thương Singapore cho biết chưa thay đổi giá xăng dù giá dầu đã sụp đổ mạnh. Mặt khác, giá dầu về mức âm nhưng giá xăng chưa giảm mạnh vì xăng còn qua quá trình tinh chế và xăng bán ra còn gánh các khoản chi phí, thuế. Do đó, nước này vẫn giữ ổn định với xăng 95 là 2,09 USD/lít (tương đương 34.000 đồng).
Tờ Bangkok Post (Thái) dẫn các nguồn tin trong các công ty xăng dầu Thái cho biết sẽ không có chuyện giá xăng Thái về mức giá 0 khi giá dầu Mỹ bán dưới mức âm. Vì dầu WTI của Mỹ không phải là tiêu chuẩn định giá của Thái. Thái Lan đang lấy chuẩn giá xăng trên Platts hiện có giá xăng 95 là 23,20 USD/thùng. Giá xăng đang bán tại Thái vẫn là 25,04 bạt Thái/lít cho loại xăng 95, tức trên 18.000 đồng một chút.
Người phát ngôn của Bộ năng lượng New Zealand trả lời báo chí rằng dù giá dầu WTI bán dưới mức âm nhưng đây không phải là loại dầu mà New Zealand lấy làm tiêu chuẩn định giá xăng.
Do đó, dù thấy giá dầu âm nhưng giá xăng tại New Zealand sẽ không rẻ do thuế phí chiếm khá cao trong giá xăng. Hiện giá xăng tại nước này là 2,003 đôla New Zealand/lít, tương đương 28.000 đồng. 
Trong khi đó, tại nước Mỹ, cái nôi xuất phát giá dầu âm hiện giá xăng 95 là 0,579 USD/lít, tương đương khoảng 13.553 đồng/lít.

Tại Việt Nam, một số chuyên gia phân tích giá xăng dầu Việt Nam đang nhập về bán neo theo giá dầu Brent, không phải dầu WTI. Chưa kể, hiện tượng giá dầu thô WTI xuống mức âm chỉ xuất hiện ở một số giao dịch, còn giá xăng dầu thành phẩm tại hầu hết sàn vẫn ở mức 20-25 USD một thùng. Hơn nữa, Việt Nam khai thác và bán dầu thô, không nhập dầu thô để phục vụ bán lẻ mà chỉ có một số nhà máy nhập dầu thô về lọc dầu.

Hiện Việt Nam nhập xăng dầu thành phẩm theo giá tham chiếu từ thị trường Singapore - thị trường nhập khẩu chủ yếu nên không chịu tác động nhiều từ diễn biến tại Mỹ. Mức giá ngày 21-4 ở thị trường này ở ngưỡng 25 USD/thùng.

Bên cạnh đó, giá bán lẻ xăng dầu được điều hành theo Nghị định 83 với cơ chế tính giá cơ sở bình quân theo 15 ngày. Mặt khác, hiện tỉ lệ thuế, phí chiếm trên 60% trong cơ cấu giá bán lẻ, đáng kể nhất là thuế bảo vệ môi trường 3.800 đồng một lít với xăng E5 RON92 và 4.000 đồng với RON95. Mặc dù vậy xu hướng giảm giá chung của thế giới cũng sẽ tạo tác động tích cực đến giá bán lẻ xăng dầu trong nước.

Lần điều chỉnh gần đây nhất (13-4), mỗi lít xăng E5 giảm 613 đồng, xăng A95 hạ 621 đồng. Sau điều chỉnh, giá xăng E5 tối đa 11.343 đồng/lít; A95 không quá 11.939 đồng/lít. Đây là mức thấp nhất trong hơn 11 năm qua.

tổng hợp

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm