Giá xăng, dầu sẽ tăng trở lại sau thời gian dài sụp đổ?

Theo đó, giá dầu Brent tăng cao nhất lên mốc 34,11 USD/thùng, kế đến là dầu WTI lên mức 28,34 USD, dầu Mars US từng rớt về sát mốc 10 USD nay nhảy vọt lên 24,14 USD. Như vậy, tính chung cả tuần này, dầu Brent tăng khoảng hơn 36 %, dầu WTI tăng hơn 31%.
Nguyên nhân đầu tiên thị trường dầu nhận tín hiệu tích cực chính là việc Tổng thống Mỹ Donald Trump kỳ vọng cắt giảm cung 10-15 triệu thùng dầu/ngày. Trong bối cảnh các nước sản xuất không ngừng nghỉ dù cầu không có nhiều thì việc giảm cung giúp giá dầu chặn đà rớt và khôi phục.
Ông Trump đã nhận được thông tin từ các ông chủ dầu mỏ rằng ngành năng lượng Mỹ đang bị tàn phá. Nhà sản xuất dầu đá phiếu lớn nhất nước Mỹ là Công ty Whiting Petroleum vừa nộp đơn xin phá sản do giá dầu sụp đổ.
Vào ngày thứ hai tuần sau, mọi con mắt sẽ nhìn về Mỹ, Nga và các nước Ả Rập nơi sẽ có các quyết định quan trọng về việc cắt giảm sản xuất dầu. Đây là sự kỳ vọng hay phá hủy thị trường dầu trong tuần đến thì chưa ai biết, nhưng đang là dấu hiệu tốt để dầu bám vào đó tăng giá trở lại.
Cuối cùng để giá dầu quay đầu là việc Trung Quốc đang là người mua lớn nhất trên thị trường dầu lúc này. Bloomberg dẫn các nguồn cho hay Trung Quốc đang khuyến khích các công ty mua dầu nhiều nhất có thể vì giá đang rẻ khi sụp đổ hơn 60% để lấp đầy các kho dự trữ.
Theo các tính toán, Trung Quốc sẽ mua dầu tương đương với 180 ngày nhập khẩu. Trong khi đó con số công bố 90 ngày nhập khẩu của Trung Quốc tương đương với 900 triệu thùng dầu. Đây là những thông tin tuyệt vời cho thị trường dầu nơi nguồn cung quá đầy không còn chỗ chứa và không biết bán dầu đi đâu vì nhu cầu vận chuyển trên toàn cầu suy giảm để chống lan truyền dịch bệnh COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm