Giá xăng dầu sẽ được điều hành ra sao vào ngày mai?

Theo bảng cập nhật giá xăng dầu thành phẩm từ thị trường Singapore của Bộ Công Thương, hiện tại giá xăng bình quân đang ở mức 50 USD/thùng, cao hơn 9-10 USD/thùng so với bình quân 15 ngày trước đó. Với mức chênh lệch này, theo tính toán, giá cơ sở đối với mặt hàng xăng đang cao hơn giá bán lẻ trên dưới 1.000 đồng/lít.

Theo chu kỳ điều hành giá xăng dầu, ngày mai (19-3) liên bộ Công Thương sẽ tính toán giá cơ sở để đưa ra phương án điều hành giá xăng dầu cho chu kỳ tiếp theo. Theo nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM, trong kỳ điều hành xăng dầu trong nước vào ngày mai, cơ quan điều hành có thể tính đến phương án sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu để bù đắp phần chênh lệch giá.

Những ngày qua, người tiêu dùng đang rất bức xúc với mức chênh lệch thuế nhập khẩu xăng dầu trong cách tính giá cơ sở. Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, trong công thức tính giá cơ sở đối với sản phẩm xăng dầu thì mức thuế nhập khẩu là mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN). Mức thuế nhập khẩu ưu đãi mà cơ quan điều hành giá xăng dầu đang áp dụng dựa trên Thông tư 78/2015 của Bộ Tài chính là 20% đối với xăng, 10% với dầu diesel và madut, 13% với dầu hỏa.

Tuy nhiên, song hành với Thông tư 78, Bộ Tài chính còn ban hành hai thông tư khác liên quan đến thuế nhập khẩu của mặt hàng xăng dầu. Đó là Thông tư 165 áp dụng mức thuế theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) và Thông tư áp thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo FTA Việt Nam - Hàn Quốc. Theo đó, mức thuế nhập khẩu mà hai thông tư này áp dụng đều thấp hơn 5%-10% so với Thông tư 78. Điều kiện để các doanh nghiệp được hưởng thuế ưu đãi là chỉ cần có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa từ các nước trong khu vực ASEAN.

Trong khi đó, theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, hai tháng đầu năm 2016, xăng dầu nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu xuất xứ từ các nước ASEAN. Cụ thể: Singapore là 836.000 tấn, Thái Lan: 206.000 tấn,… Như vậy, với mức chênh lệch thuế ở trên, các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu từ ASEAN sẽ được hưởng lợi và người tiêu dùng chịu thiệt khi phải mua xăng dầu giá cao.

Mới đây, Bộ Tài chính đã phát đi thông cáo báo chí thừa nhận có sự chênh lệch giữa các mức thuế nhập khẩu đối với xăng dầu. Bộ Tài chính đang nghiên cứu để điều tiết, khắc phục chênh lệch này trong giá cơ sở xăng dầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm