Giá vàng sẽ tăng vọt lên 1.350 USD/oz trong tuần tới?

Giá vàng sẽ tăng vọt lên 1.350 USD/oz trong tuần tới? ảnh 1

Giá vàng thế giới tuần vừa qua đã vụt tăng mạnh và đạt mốc giá cao mới sau 6 tháng ổn định ở mức thấp. Các nhà đầu tư kim loại quý đang gia tăng lực mua vào nhằm thu được nhiều hơn lợi nhuận từ vàng trong thời khoảng ngắn hạn.

Chốt phiên cuối tuần qua, trên sàn Comex của New York Mercantile Exchange, giá vàng hợp đồng giao trong tháng 4 đứng vững ở mức 1.318 USD/oz, tăng 4,4% trong tuần này. Đây cũng là mức giá cao nhất kể từ ngày 6/11/2013. Giá vàng giao ngay sau khi chinh phục mốc 1.300 USD/oz đã chốt phiên tuần với mức giá 1.319 USD/oz.

Theo một cuộc khảo sát của Kitco News với 26 thành viên thị trường, đã có 20/26 ý kiến khẳng định giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới. Chỉ có 3 ý kiến cho biết giá vàng sẽ quay đầu giảm và 3 ý kiến khác bày tỏ thái độ trung lập.

Biến động của giá vàng thế giới 30 ngày qua.
Biến động của giá vàng thế giới 30 ngày qua.

Với việc phá vỡ mốc 1.300 USD/oz vào cuối thứ Năm và ngày thứ Sáu tuần vừa qua, giá vàng hợp đồng giao tháng Tư đã vượt lên trên đường trung bình 200 ngày với mức 1.311 USD/oz. Một số nhà quan sát thị trường cho biết, đây là lần đầu tiên trong 1 năm giá vàng đã “xuyên thủng trần nhà”.

Từ thực tế này, Steve Scacalossi, giám đốc kinh doanh của TD Securities cho rằng, sự gia tăng về giá trên đường trung bình 200 ngày đã giúp thay đổi tâm lý của thị trường. “Đây là cơ hội tốt để các nhà đầu cơ phát huy khả năng trong khoảng ngắn hạn, lực mua vào lớn cang thêm yếu tố tác động thúc đẩy giá vàng tăng tiếp”, ông này nói.

Tuy nhiên, Steve Scacalossi cũng nhấn mạnh, việc tăng giá vàng những ngày qua không báo hiệu sự sáng sủa của một thị trường tăng trưởng. Đó chỉ là bước tăng giá không bền vững, tạm thời làm lu mờ những mối đe dọa giá vàng sẽ giảm sâu hơn như nhiều cảnh báo được đưa ra từ trước đó.

Charlie Nedoss, chiến lược gia về thị trường tại LaSalle Futures Group thì lại cho rằng, khi đường trung bình ngắn hạn ghi nhận giá vàng đang bắt đầu vượt qua đường trung bình dài hạn có nghĩa là thị trường kim loại quý đã vượt qua sự đóng băng.

“Liên tục trong 10 ngày giá vàng ở mức 1.276 USD/oz, phân tích biểu đồ cho thấy giá vàng đang bắt đầu để có được ở mức trên đường trung bình động 100 ngày là 1.271 USD/oz và khi tới giới hạn 200 ngày giá vàng sẽ giảm xuống. Tuy nhiên, khi thiết lập trên đường trung bình 50 ngày ở mức giá 1.243 USD/oz thì khả năng giá vàng sẽ duy trì mức giá cao trong thời gian dài. Đây là tín hiệu tốt cho giá vàng tuần tới”, Charlie Nedoss nói.

Căn cứ vào việc phân tích kỹ thuật biểu đồ cùng với dữ liệu kinh tế của Mỹ yếu hơn so với dự kiến, đã ​​hỗ trợ phục hồi của vàng trong tuần này. Đa số các nhà phân tích đã cho rằng, vàng có cơ hội tăng giá lên mức 1.350 USD/oz vào tuần tới, dựa trên lực trong tuần vừa qua. Tuy nhiên không phải tất cả trong số họ tin rằng, lợi nhuận của vàng sẽ duy trì mức độ bền vững khi tăng lên cấp độ cao hơn.

DeFalco cho biết, vàng sẽ chỉ có thêm được một ít yếu tố thuận lợi trong thời gian tới. “Nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng không tốt. Không thực sự biết Chủ tịch mới của Fed - Janet Yellen sẽ hướng quyết định của mình vào những kế hoạch mới nào? Hay  lại tiếp tục chạy với cựu Chủ tịch Ben Bernanke theo quy luật cũ... Vì vậy, sự không chắc chắn trong lúc này chỉ có thể là một chút hỗ trợ cho vàng thời điểm hiện tại”, ông này cho biết quan điểm.

Trong tuần tới sẽ có thêm một số báo cáo về tình hình kinh tế với việc phân tích và làm rõ những dữ liệu kinh tế yếu kém gần gần đây của Mỹ. Trong số các báo cáo dự kiến ​​được phát hành là khảo sát Empire State vào ngày thứ Ba và báo cáo Fed Index vào ngày thứ Năm.

Ngày thứ Tư sẽ có hai báo cáo sản xuất, chỉ số giá sản xuất - một thước đo lạm phát bán buôn, và chỉ số giá tiêu dùng  - thước đo lạm phát ở mức bán lẻ cấp cũng sẽ được công bố. Đây là những yếu tố tác động thêm cho giá vàng.

“Dữ liệu kinh tế yếu của Mỹ đã khiến nhiều người hiện nay tin rằng, quyết định của Chủ tịch Fed - Janet Yellen kéo dài thêm việc tạm dừng việc thu hẹp gói QE3 để tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng là chưa thể đoán định được thời gian. Bên cạnh đó, chưa ai thấy được một hình ảnh rõ ràng của nền kinh tế Mỹ thời gian tới, chỉ cho đến khi có dữ liệu kinh tế vào tháng Ba, tháng Tư tới nên vàng sẽ còn có khả năng tiếp tục tăng trong tuần kế tiếp”, Frank Lesh, chuyên gia phân tích của FuturePath Trading cho biết.

Thêm vào đó, theo Jeffrey Nichols, Giám đốc điều hành của American Precious Metals Advisors cũng cho biết, các chỉ số kinh tế khả quan của Đức và Pháp sẽ khiến chỉ số đồng Euro tăng cao, tiếp tục đẩy chỉ số đồng USD suy yếu cũng là một yếu tố hỗ trợ tốt cho giá vàng./.

Theo Nguyễn Quỳnh/VOV online

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm