Giá vàng 'loạn xị' ngày Thần tài, nếu bán lỗ nặng ​

Khảo sát một vòng quanh những điểm tập trung lượng người mua bán vàng nhiều nhất trong ngày Thần tài trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Thánh Tôn, Chợ Bà Chiểu… cho thấy mỗi nơi đều có mức giá bán khác nhau, riêng mức vênh giữa giá mua vào bán ra của vàng thần tài được đẩy lên rất cao khoảng 700.000 – 800.000 đồng/lượng.

Loạn giá vàng ngày Thần tài

Theo bảng điện tử của SCJ thì giá vàng trong buổi sáng ngày Thần tài hoàn toàn bất động. Giá vàng miếng niêm yết ở mức 36,75 – 37,05 triệu đồng/lượng, tăng 30.000 đồng/lượng so với một ngày trước. Giá mua vào bán ra vẫn duy trì ở mức 300.000 đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng nữ trang được điều chỉnh tăng thêm 50.000 đồng/lượng, niêm yết ở mức 36,5 – 37,2 triệu đồng/lượng, chênh lệch chiều mua vào bán ra đối với loại vàng nữ trang SJC hiện ở mức 700.000 đồng/lượng.

Cũng là sản phẩm vàng nữ trang SJC nhưng nếu mua tại các cửa hàng nhỏ lẻ hoặc khu chợ vàng bạc trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1 thì khách hàng sẽ phải chịu mức giá 37,4 triệu đồng/lượng. Mức giá này không thay đổi so với giá chốt phiên chiều hôm trước.

Ngoài mức giá cao hơn vàng miếng, khách hàng mua vàng thần tài còn chịu thêm tiền công từ 100.000 – 2.500.000 đồng tuỳ từng loại sản phẩm.

Mức vênh giữa giá mua vào bán ra của vàng thần tài được đẩy lên rất cao khoảng 700.000 – 800.000 đồng/lượng.

Theo quan sát cho thấy không hề có chuyện khan hàng, cháy hàng mà chỉ là tạm thời hết hàng vào một vài thời điểm nhất định. Được biết, các đơn vị được phép sản xuất vàng như SJC, PNJ, Doji… vẫn tiếp tục sản xuất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.  

Chị Quế Lan, 27 tuổi là khách hàng chờ mua vàng miếng tại trung tâm mua bán vàng SJC trên đường Nguyễn Thị Minh Khai cho biết: Tôi mua vì mục đích cất trữ nên mua loại vàng miếng sẽ có lợi hơn. Chỉ cần so với giá hiện tại thì mua 1 lượng vàng miếng khách hàng cũng đã được hưởng giá rẻ hơn vàng nữ trang 150.000 đồng/lượng.

Khi cần chuyển đổi thì bán vàng miếng bao giờ cũng được giá hơn so với vàng nữ trang và không bị chịu thiệt khoản tiền công chế tác sản phẩm. Chính vì thế lượng khách hàng mua vàng miếng luôn phải xếp hàng, tốn thời gian hơn so với việc mua vàng Thần tài”, chị Lan chia sẻ.

Tương tự, ông Phạm Tốn, quận 1 cho biết: Gia đình tôi có thói quen là cứ khi có thêm khoản tiền tích lũy thì lại mua vàng hoặc kim cương. Ngày hôm nay, tôi đến mua 3 chỉ để lấy hên đầu năm. Mặc dù phải chờ đợi nhưng tôi vẫn chấp nhận vì phải chọn những điểm bán uy tín thì mới yên tâm về chất lượng sản phẩm.

Là khách hàng lần đầu tiên mua vàng vào ngày Thần tài, chị Thủy Tâm, quận 10 cho biết: Mọi năm tôi còn khó khăn nên các con có bao nhiêu tiền lì xì thì đều chui vào ví mẹ (cười). Thế nhưng năm nay tôi có chút dư dả nên tiền lì xì của của hai bé tôi đem ra mua vàng làm của để dành cho các con hoặc đề phòng những khi gia đình có việc gấp thì có thể đem bán.

"Cũng biết là mua vào ngày này thì giá cả có nhỉnh hơn so với ngày thường, nhưng theo ý nghĩa tâm linh thì mua vào ngày Vía Thần tài để mong cả năm có thêm may mắn nên dù đắt hay rẻ cũng không quan trọng. Năm nay tiền lì xì của các con cũng đủ 2 chỉ vàng đó chị", chị Tâm hào hứng khoe.

Theo ghi nhận trong ngày Thần tài, tình hình mua bán vàng ở TP.HCM không còn cảnh chen lấn như trước đây nữa, do nhiều khách hàng đã chọn lựa mua trước đó

Cả năm trông chờ vào mỗi ngày Thần tài

Theo quan sát, phần lớn khách hàng đến mua vàng thần tài hoặc vàng miếng loại 1 chỉ, 2 chỉ. Số khách mua 1 -2 lượng trở lên không nhiều. Đa phần những khách hàng muốn mua vàng miếng hoặc các sản phẩm miếng vàng Thần tài, tượng Kim khuyển… thì đều chọn lựa đến những trung tâm lớn của SJC, Doji, PNJ.

Trong khi đó những chợ vàng bạc trên đường Lê Thánh Tôn, chợ Bà Chiểu, chợ Bình Thạnh… lại là điểm đến của khách hàng muốn mua nữ trang.

Bà Thảo My, chủ tiệm kinh doanh vàng trên đường Lê Thánh Tôn cho biết: Suốt cả ngày hôm qua (ngày Vía Ngọc hoàng) nhưng khách hàng đến khu chợ này mua vàng thần tài rất ít.

Sang đến hôm nay là ngày Vía Thần tài nhưng từ sáng tới giờ chỉ bán được hơn 10 miếng vàng Thần tài, nhưng bù lại khách hàng tới mua vàng trang sức (vòng đeo cổ, tay) lại nhộn nhịp hơn.

Bên cạnh đó, bà My chia sẻ thêm: Tôi không biết ở đâu có cảnh phải xếp hàng để mua vàng Thần tài, chứ như ở khu chợ gồm hơn 20 gian hàng kinh doanh vàng và lượng khách qua lại tấp nập hơn hẳn ngày thường nhưng cũng không đến mức phải có cảnh xếp hàng, chen lấn chờ mua vàng. Có khi người xem nhiều hơn người mua, hoặc khách mua vàng cũng chỉ mua 1-2 chỉ để lấy hên, gần như chưa thấy ai đến đây để mua vài lượng.

Chính vì thế mà những người kinh doanh vàng nhỏ lẻ giờ đây chẳng dại gì mà nhập vài chục lượng Thần tài về bán, lỡ bán không hết thì vừa bị chôn vốn, mà bán lại cho SJC thì lỗ vốn tiền công. Vậy nên mấy năm nay, cứ thấy khách mua tới đâu thì nhập thêm hàng về tới đó, chứ không có chuyện “găm hàng”, ôm hàng như trước nữa.

Khi hỏi về việc tại sao có nhiều người mua cả dây miếng vàng thần tài ở trung tâm SJC, PNJ trong khi ở các tiệm vàng nhỏ lẻ thì lại kêu than là bán được ít. Bà Liên Hân chợ Bình Khánh khẳng định: Trời ơi, đã gọi là mua “làm phép” thì chỉ mua 1-2 miếng chứ ai mà mua cả dây như vậy làm gì. Những người mua nhiều như vậy là mua về để bán tại các cửa hàng nhỏ lẻ mà thôi. Chứ những người đầu tư, kinh doanh, đón sóng chẳng ai dại gì mua với số lượng lớn vào ngày giá cao như thế này cả.

Nhìn chung người kinh doanh vàng chỉ trông chờ vào mỗi ngày Vía Thần tài mà thôi, chứ sau đó thị trường lại bình lặng ngay ấy mà, chủ yếu dựa vào mua bán vàng trang sức để kiếm đồng lời thôi”.

Khách hàng mua vàng miếng luôn phải xếp hàng, tốn thời gian hơn so với việc mua vàng Thần tài

Theo bà Ngọc Mai, chủ tiệm vàng ở quận Bình Thạnh cho biết: Tại các cửa hàng nhỏ lẻ, chủ yếu nhập miếng vàng thần tài hoặc vàng nhẫn sjc 1 chỉ, nửa chỉ, 2 chỉ, chứ không mấy ai nhập tượng vàng thần tài, tượng kim tuất.

Vì giá công thì cao mà nếu nhập về mà không bán được thì vừa chôn vốn mà nếu bán lại cho bên SJC thì lại lỗ tiền công.

Nếu như mua ngay tại trung tâm mua bán vàng bạc SJC, chúng tôi chịu mức công 100.000 đồng/ miếng thần tài thì về đến cửa hàng nhỏ lẻ sẽ phải nâng lên khoảng 150.000 – 250.000đồng/ miếng thần tài. Chứ giá vàng thì vẫn phải bán theo giá vàng SJC niêm yết.

Thế nhưng khảo sát thực tế cho thấy ngay cả khi giá vàng nữ trang tại SJC niêm yết là 37,20 triệu đồng/lượng thì tại nhiều cửa hàng nhỏ lẻ trên đường Lê Thánh Tôn, Hai Bà Trưng, chợ Bình Thạnh… vẫn niêm yết ở mức 37,4 – 37,45 triệu đồng/lượng mà chưa tính công.

Như vậy nếu mua ở những cửa hàng này khách hàng sẽ thiệt hơn 200.000 – 250.000 đồng/ miếng vàng thần tài.

Đa dạng sản phẩm

Đa số người mua quan tâm đến những mặt hàng như vàng miếng loại nửa chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ, miếng vàng Thần tài có trọng lượng 1 chỉ. Với những người mua từ 1 lượng trở lên thì ưa chuộng linh vật Kim khuyển, tượng Thần tài, tượng Quân âm, hoặc đỉnh vàng.

Ngoài ra, các thương hiệu lớn như PNJ, Doji, Phú Quí còn đưa ra các sản phẩm mới như vòng Tỳ Hưu, vòng Thiềm Thừ, Cóc Tài Lộc, đồng vàng Thần tài, bộ sản phẩm tượng Phúc – Lộc – Tài, hộp lì xì Kim – Tài - Lộc, kim bài Thần tài, nhẫn kim tiền. Năm nay, ngày “vía thần tài” rơi đúng vào ngày chủ nhật tạo điều kiện thuận lợi cho người mua sắm, PNJ cũng kì vọng nhu cầu và sức mua sẽ tăng 50% so với năm vừa qua.

Tại những khu chợ kinh doanh vàng nữ trang tập trung, chỉ ưu tiên nhập miếng vàng Thần tài hoặc vòng tay phong thuỷ là chính. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm