Giá vàng đột ngột lao dốc, mất cả triệu đồng mỗi lượng

So với đầu giờ sáng thì đầu giờ chiều nay (24-7), giá vàng có nơi đã giảm khoảng gần 1 triệu đồng/lượng, thậm chí có doanh nghiệp đã kéo giá vàng về dưới mốc 55 triệu đồng/lượng.

Tại doanh nghiệp kinh doanh vàng Mi Hồng, vào đầu giờ chiều nay đã giảm giá vàng miếng SJC tới 900.000 đồng/lượng, giá mua – bán hiện ở mức 54,1 – 55,1 triệu đồng/lượng. Một số ngân hàng điều chỉnh giá mua vào của vàng miếng SJC ở mức 54,3 triệu đồng/lượng, bán ra ở mức 55,1 triệu đồng/lượng, giảm 750.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng nay.

Lý giải về việc tại sao chỉ có duy nhất vàng miếng SJC "đội trần" lên mốc 56,4 triệu đồng/lượng vào sáng nay, trong khi vàng miếng các thương hiệu lớn khác lại rẻ hơn tới cả triệu đồng/lượng, ông Trần Thanh Hải, chuyên gia ngành vàng cho biết:

Do tâm lý của người dân khi đầu tư hoặc tích luỹ thường lựa chọn vàng miếng SJC bởi đây vẫn là thương hiệu vàng quốc gia. "Điều này lý giải vì sao trong sáng nay khi mà giá vàng miếng tại nhiều doanh nghiệp lớn chỉ lình xình ở mốc 55,3 – 55,5 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì vàng miếng SJC lại vọt lên 56,4 triệu đồng/lượng", ông Hải nói.

Hiện chênh lệch giữa giá mua vào bán ra của vàng miếng SJC vẫn rất cao, từ 1.000.000 – 1.600.000 đồng/lượng. Nhưng đối với vàng nữ trang độ giãn cách giữa hai chỉ khoảng 500.000 – 900.000 đồng/lượng do tình trạng giao dịch đối với vàng nữ trang gần như “đóng băng” trong thời điểm này.

Lý giải về việc giá vàng tăng sốc trong những ngày gần đây, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết: Trong những ngày gần đây, giá vàng quốc tế biến động tăng mạnh, từ mức 1.807 USD/ounce vào ngày 20-7 lên mức cao nhất 1.888 USD/ounce trong phiên giao dịch chiều ngày 23-7, mức cao kỷ lục trong vòng 9 năm qua. Chỉ riêng trong ngày 23-7 giá vàng quốc tế đã tăng 39 USD/ounce, tương đương mức tăng 2,1% trong ngày.

Nguyên nhân chủ yếu khiến giá vàng quốc tế tăng cao là do số ca nhiễm COVID-19 không ngừng gia tăng ở nhiều nước, giới đầu tư kỳ vọng các nước đang chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 có thể áp dụng thêm các gói kích thích kinh tế, đặc biệt sau khi EU thông qua gói cứu trợ “lịch sử” trị giá 750 tỉ Euro. Đồng USD đã giảm giá xuống mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua. Ngoài ra, trong ngày 23-7, những diễn biến căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã khiến giá vàng tiếp tục đà tăng mạnh".

"Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, trong thời gian tới giá vàng thế giới còn diễn biến phức tạp, chủ yếu phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới cũng như diễn biến căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Do vậy, giá vàng trong nước có thể biến động tăng, giảm theo giá vàng thế giới. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng giá vàng trong thời gian này còn nhiều yếu tố rủi ro”, ông Minh nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm