Giá vàng đã tăng hơn 5 triệu đồng, dự báo còn leo thang

Các nhà đầu tư vàng vẫn chưa có cái nhìn lạc quan lắm về những triển vọng tích cực của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Bằng chứng là giá vàng vẫn đang đi ngang với mức giá giao dịch ngày hôm nay (14-12) là 1.475,64 USD. 
Việc giá vàng vẫn giữ cơn nóng vì các ngân hàng trung ương của các nước vẫn gia tăng mua vàng. Một báo cáo của Hội đồng vàng thế giới cho thấy ngân hàng trung ương các nước đã mua gần 374,6 tấn vàng trong nửa đầu năm 2019.
Trong khi đó, theo Bloomberg Intelligence, tính đến thời điểm hiện nay, các ngân hàng trung ương đã mua tổng cộng 589 tấn vàng. Đây là mức cao nhất trong vòng 50 năm qua.
Ông Zoltan Pozsar, Giám đốc Ngân hàng Credit Suisse, bình luận Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chuẩn bị tung ra gói định lượng, điều đó có nghĩa là tiền được bơm ra khiến lãi suất sẽ giảm. Vì giá vàng và lãi suất có tương quan ngược chiều nhau nên giá vàng sẽ gia tăng.
Theo trang Gold Price, trong năm 2019, giá vàng chỉ có xu hướng tăng. Tính nửa đầu năm 2019, giá vàng đã tăng 135,5 USD/ounce (tương đương 10,11% giá trị) và trong cả năm qua vàng đã tăng giá lên 238,60 USD (khoảng hơn 5 triệu đồng Việt Nam).
Ngày hôm qua, Mỹ và Trung Quốc đã cùng tuyên bố chiến tranh lạnh thương mại đã được rã băng, khi hai bên có sự đồng thuận nhau trong việc hạ thuế nhập khẩu.
Ông Trump chính thức tuyên bố: "Chúng tôi đã đồng ý ký kết với những điều khoản thỏa thuận giai đoạn 1 với Trung Quốc, mà chủ yếu hủy thuế đánh lên các thiết bị điện tử tiêu dùng".
Một trong những nhượng bộ lớn nhất của ông Trump với Trung Quốc là giảm một nửa mức thuế 15% đánh lên 120 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc, trong đó có sản phẩm quan trọng với người dân Mỹ chính là các sản phẩm may mặc.
Tuy nhiên, mức thuế 25% đánh lên 250 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc vẫn bị treo đó và dành cho các cuộc thỏa thuận nằm ở giai đoạn 2.
Trong khi đó, một quan chức trao đổi với AFP cho biết Trung Quốc sẽ mua đến 200 tỉ USD hàng hóa Hoa Kỳ ở nhiều nhóm lĩnh vực như nông nghiệp, sản xuất, năng lượng và dịch vụ.
Các nông dân Mỹ giờ đây thở phào nhẹ nhõm khi các cuộc thỏa thuận đang mang lại nhiều lợi ích cho họ. Ông Trump tuyên bố ít nhất nông nghiệp Mỹ sẽ bán được 50 tỉ USD hàng hóa qua Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm