Giá vàng có thể thấp hơn nữa

Trong mấy ngày qua, nhiều người dân vui mừng khi mua được vàng bình ổn. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, giá trong nước vẫn cao hơn giá thế giới trên 1 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, nếu giá vàng về ngang bằng với giá thế giới thì những người mua vàng bình ổn vừa qua sẽ bị lỗ.

Nhiều NH bán vàng bình ổn, giá sẽ thấp hơn

Cùng thời điểm năm NH tung ra vàng bình ổn thì nhiều NH khác cũng có công văn xin NHNN được tham gia. Tại sao chỉ là năm NH được bán vàng bình ổn mà không phải là nhiều NH? Độc quyền một số đơn vị như vậy cũng dễ dẫn đến việc độc quyền làm giá. Khi tung vàng ra bán với giá 43,2 triệu đồng/lượng, người dân vẫn đổ xô đi mua mà nếu bán 43,3 triệu đồng thì người dân vẫn đổ xô đi mua. Như vậy chỉ đem lại lợi ích nhóm. Nếu 10 NH cùng bán vàng, chắc chắn khi cung lớn hơn cầu thì giá trong nước sẽ xuống thấp hơn. Người dân sẽ được mua giá thấp hơn hiện nay.

Nếu đã là giải pháp vì mục tiêu chung thì phải cho tất cả NH cùng lúc bán vàng ra. Hoặc nếu là số ít thì phải dựa trên một tiêu chí nhất định nào đó mà tiêu chí ấy cũng phải công khai. Bởi có công khai, các NH mới biết yêu cầu để tham gia hoặc khắc phục để được tham gia. Như vậy tránh tình trạng thua thiệt giữa các NH với nhau.

Mục đích chính của giải pháp này là đưa giá trong nước giảm xuống ngang bằng với giá vàng thế giới. Nhưng chúng ta chỉ có thể làm được trong điều kiện một vài biến số phải đứng.

Giá vàng có thể thấp hơn nữa ảnh 1

Hiện giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá thế giới trên 1 triệu đồng/lượng. Trong ảnh: Mua vàng tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC. Ảnh: HTD

DN bình ổn khỏe re

Phía các doanh nghiệp bán vàng bình ổn thì đang thu về số tiền siêu lợi nhuận. Chẳng hạn, mỗi NH có 100.000 lượng vàng, mỗi ngày bán ra 60.000 lượng thì họ được mua vàng tài khoản ở nước ngoài với số lượng tương đương để cân bằng trạng thái. Như vậy những đơn vị này đã mua vàng thế giới với mức quy đổi theo giá vàng Việt Nam chỉ rơi vào 41 triệu đồng/lượng. Thế nhưng họ lại bán ra với giá 44-43 triệu đồng/lượng. Như vậy, khi bán mỗi lượng họ đã lời 3 triệu đồng. Ngoài ra, với số vàng 60.000 lượng bán ra cho người dân, họ sẽ thu tiền tươi về. Trong khi 60.000 lượng mua ở nước ngoài bằng tài khoản thì không phải thanh toán 100% mà chỉ phải ký quỹ 12%. Thêm vào đó, việc mua vàng tài khoản không phải tốn tiền gia công, chi phí nhập khẩu gì cả. Như vậy, nếu mua một tấn vàng tài khoản thì chỉ phải thanh toán 120 kg vàng. Chênh lệch số tiền giữa việc mua bán vàng trong nước và vàng tài khoản lên đến 80%.

Xin nhấn mạnh là vàng ký quỹ thì không phải là vàng vật chất nên chúng ta chưa đem về bỏ vào kho. Khi cần bán, các đơn vị này cũng có thể bán vàng ra trên tài khoản. Chính vì thế các đơn vị này cũng không phải mất nhiều USD để mua - bán.

Thêm vào đó, số tiền tươi mà những đơn vị này thu được có thể gửi vào tiết kiệm kiếm lời vì chưa phải dùng tới. Bán ra một cây vàng giá 43 triệu đồng nhưng doanh nghiệp chỉ phải thanh toán 12% tương đương với khoảng 6 triệu đồng/lượng. Vậy khoảng 37 triệu đồng kia có thể gửi NH với lãi suất 14%.

TRẦN THANH HẢI Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kinh doanh và Đầu tư Vàng Việt Nam (VGB)

YÊN TRANG ghi

Sự liên thông của giá vàng không phải là miễn phí

Giá vàng thế giới biến động ra sao không quan trọng, với chúng ta miễn sao giá trong nước liên thông kịp thời, bám sát giá vàng thế giới. Điều đó cho thấy sự liên thông rất quan trọng, giúp triệt tiêu động cơ xuất - nhập khẩu vàng để tránh gây ảnh hưởng đến tỉ giá hối đoái. Tuy nhiên, sự liên thông giá vàng không phải là miễn phí. Bởi muốn đạt được một kết quả nào đó, chúng ta cũng phải tiêu tốn nguồn lực và chấp nhận sự đánh đổi.

Ông TRẦN TRỌNG QUỐC KHANH,
Giám đốc Trung tâm Vàng Ngân hàng ACB

Trạng thái tiền đồng có dấu hiệu khan hiếm

Nguyên nhân một số tiệm vàng kêu lỗ vì NHNN chỉ thị bán vàng bình ổn chẳng qua là do yếu tố đầu cơ. Về nguyên tắc, luôn phải cân bằng trạng thái mua - bán trong ngày. Chẳng hạn tiệm vàng mua được 10 lượng thì cũng bán ra 10 lượng nhưng tiệm vàng giữ lại một ít nên khi giá trong nước ngày hôm sau giảm thì tiệm vàng sẽ bị lỗ.

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay trạng thái tiền đồng bắt đầu có dấu hiệu khan hiếm, đặc biệt ngày 10-10 các NH chính thức thực hiện chỉ thị của NHNN không cho vay để đầu tư vào vàng. Đây cũng là nguyên nhân thị trường vàng trở nên trầm lắng hơn.

Ông NGUYỄN CÔNG TƯỜNG, Phó Giám đốc kinh doanh SJC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm