Giá thu gom vàng miếng tăng cao

Sáng nay, nhiều cửa hàng tại Hà Nội co hẹp khoảng cách mua vào - bán ra từ 80.000 đồng hôm thứ bảy xuống còn 50.000 đồng. Giá thu gom được điều chỉnh tăng từ 10.000 đến 20.000 đồng và giá bán ra hạ xuống. Mỗi lượng được niêm yết trung bình tại 22,02 - 22,07 triệu đồng. Vàng miếng SBJ đầu tuần được công bố tại 22,02 - 22,08 triệu đồng, trong đó giá mua thêm 30.000 đồng và bán giảm 20.000 đồng so với cuối tuần.

Việc các doanh nghiệp tiếp tục nâng giá mua vào dù thị trường thế giới điều chỉnh giảm nhẹ cho thấy nhu cầu thu gom vàng vẫn còn rất lớn trong thời buổi khan hiếm vàng vật chất. Trong tuần vừa rồi, có thời điểm lượng vàng các cửa hàng mua từ người dân tăng vọt từ 50 đến 300% so với cùng kỳ tháng trước.

Trên các sàn vàng trong nước, diễn biến bán ra đang lấn át so với mua, sau khi giá vàng tại châu Á điều chỉnh giảm nhẹ và nhà đầu tư cho rằng đã đến thời điểm chốt lời khi giá không thể vượt qua mức kháng cự 1.007 USD. Tính đến 8h50, khối lượng khớp lệnh thành công tại trung tâm giao dịch vàng SBJ đạt 214.350 lượng, giá biến động trong biên độ 21,50 - 21,73 triệu đồng.

Tuần qua, diễn biến mua vào cuồng loạn trên thị trường thế giới diễn ra sau khi Trung Quốc tiếp tục lên tiếng về việc đa dạng hóa dự trữ ngoại tệ bằng đồng euro, yen và vàng, thay cho vị trí độc tôn của đôla Mỹ. Ngay cả Liên Hợp Quốc cũng ra đề xuất tương tự cho kho dự trữ thế giới. USD mất điểm thê thảm sau các tuyên bố trên, xuống mức thấp nhất suốt một năm qua, đẩy giá vàng leo thang có lúc chạm 1.011 USD mỗi ounce. Kỷ lục giá vàng giao ngay của mọi thời là 1.030 USD.

Tuy nhiên, khác với không khí trên thị trường hợp đồng trao tay, giao dịch vàng vật chất không tăng như mong đợi. Thông thường, nhu cầu tại một số quốc gia lớn tăng cao trong mùa lễ hội, mùa cưới. Tuy nhiên, năm nay thực tế sức mua tại Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Sĩ khá thấp so với năm ngoái. Tại Istanbul, vàng còn được khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Thông thường, giá tăng cao trong tháng 9 là nhờ sức mua vàng vật chất tại những quốc gia này.

Trong thời điểm giá biến động, giới chuyên gia khuyên nhà đầu tư cần kịp thời bán ra thu lời khi giá đạt ngưỡng và tiếp tục mua vào khị thị trường điều chỉnh giảm. Ngân hàng UBS cho rằng mục tiêu trong tháng tới là 950 USD mỗi ounce và về dài hạn, giá sẽ tăng cao trong năm 2010. Hồi đầu năm, giá đạt đỉnh cao 1007,70 USD mỗi ounce, nhưng nhanh chóng mất 150 USD trong những phiên tiếp theo. Trong khi đó, giới phân tích kỹ thuật nhận định vàng sẽ tiếp tục tạo đỉnh lần thứ ba sau hai lần vượt 1.000 USD tuần vừa rồi.

Theo Thanh Bình ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm