Gia Lai tiếp tục siết các hoạt động kinh doanh không thiết yếu

Theo đó, chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu không tổ chức hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng, không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp, công trường. Yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người tại các địa điểm công cộng, bắt buộc mọi người khi đi ra ngoài phải mang khẩu trang.

Tỉnh cũng yêu cầu không tổ chức tiệc liên hoan đông người; vận động, khuyến khích các gia đình lùi thời gian tổ chức cưới sau dịch hoặc bằng hình thức báo hỉ; tổ chức tang lễ gọn, nhẹ, không kéo dài, đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19; dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Một quán cà phê ở Gia Lai tạm nghỉ để phòng, chống dịch COVID-19.

Tỉnh Gia Lai tiếp tục dừng hoạt động của các phòng khám bệnh tự nhân. Giao Sở Y tế nghiên cứu, hướng dẫn các hình thức tư vấn, khám, điều trị tại nhà cho những người cao tuổi, người có bệnh nền. Các quầy thuốc, nhà thuốc tư nhân khi có người đến mua thuốc sốt, thuốc ho phải bắt buộc người mua khai báo y tế, đồng thời báo cho cơ sở y tế gần nhất để xử lý nếu phát hiện có hiện tượng sốt, ho, khó thở.

Chủ tịch tỉnh Gia Lai chỉ đạo tiếp tục đóng cửa các cơ sở kinh doanh, dịch vụ chưa cần thiết như: Các điểm di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh; dịch vụ karaoke, massage, cơ sở làm đẹp, uốn tóc, cắt tóc, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, sân khấu ca nhạc, các điểm trò chơi điện tử (online, offline); đóng cửa sân vận động, sân bóng đá, hồ bơi, các địa điểm tập luyện các môn thể thao, phòng tập gym, yoga, các điểm và câu lạc bộ bida; các câu lạc bộ sức khỏe. Cấm các điểm bán hàng ăn, cà phê, giải khát trên vỉa hè, đường phố, trong các chợ, siêu thị.

Đối với các nhà hàng, quán kinh doanh dịch vụ ăn uống, cà phê, giải khát nếu cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch (đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn môi trường; có máy kiểm tra thân nhiệt để đo thân nhiệt cho khách, có nơi rửa tay bằng nước sạch với xà phòng hoặc nước sát khuẩn cho khách; giữ khoảng cách các khách ít nhất 2 m; mỗi phòng không quá 10 người, không tập trung quá 20 người cùng một lúc trong cùng nhà hàng, trường hợp nhà hàng rộng, có nhiều phòng thì không quá 30 người cùng một lúc trong cùng nhà hàng; có camera giám sát; hoạt động không quá 2 giờ) thì cho phép hoạt động nhưng phải có bản cam kết với chính quyền địa phương.

Chủ tịch tỉnh giao chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo kiểm tra các cơ sở đủ điều kiện thì quyết định cho phép hoạt động hoặc đóng cửa. Quá trình hoạt động, nếu phát hiện có người nghi nhiễm bệnh thì đóng cửa, ngừng hoạt động, khoanh vùng dập dịch theo quy định.

Về hoạt động giao thông vận tải, tỉnh giao Sở Giao thông vận tải chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức hoạt động giao thông công cộng trên địa bàn theo quy định của Bộ Giao thông vận tải và quy định của Bộ Y tế về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Tiếp tục duy trì hoạt động của bốn chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên các quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh; kiểm soát chặt chẽ, không để lọt nguồn lây bệnh vào tỉnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm