Giá heo tăng mạnh trở lại nhưng nhiều người lại... buồn

Giá heo hơi ở các tỉnh miền Đông Nam bộ và ĐBSCL đang giữ ở mức giá tốt, 38.000-40.000 đồng/kg. Theo các trang trại, với giá thành nuôi heo khoảng 32.000-33.000 đồng/kg, với giá heo hơi đã hồi phục như hiện nay, người nuôi có lãi khoảng 600.000-700.000 đồng mỗi con heo xuất chuồng. Có trang trại tự sản xuất được giống, chủ động được thức ăn thì có thể lãi cả triệu đồng mỗi con heo bán ra thời điểm này. Tuy nhiên, giá heo tăng nhưng nhiều nông dân lại buồn vì đã bán tống bán tháo lúc giá heo rẻ bèo, lỗ nặng. 
Trước lo ngại giá heo tăng trở lại, người nuôi sẽ tái đàn, ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho rằng không đáng lo ngại. Bởi vì thời điểm cuối năm 2017 nhiều trang trại nuôi heo đã bán tháo đàn heo, bán luôn heo nái với giá rẻ vì giá quá rẻ, không bán thì càng lỗ, thêm nợ nần. Trong khi hiện nay giá heo giống lên quá cao, tới 700.000-800.000 đồng/con nên giờ giá heo tăng lên cũng đành chịu, người nuôi không có sức tái đàn.

Giá heo hồi phục, người nuôi đã có lãi .

Ngoài các doanh nghiệp chăn nuôi quy mô lớn thì chỉ còn một số trang trại quy mô công nghiệp, có đầu ra tiêu thụ mới đủ sức trụ lại đến giờ. Hiện các trang trại đã xuất bán được những lứa heo với giá tốt có lời.
Ông Quang (chủ trại heo ở huyện Thống Nhất, Đồng Nai) cho biết hiện nay giá heo hơi Trung Quốc cũng ở mức thấp, tính ra tiền đồng Việt Nam chỉ 36.000-39.000 đồng/kg. Hơn nữa nước này vẫn chủ động được nguồn thức ăn trong nước, giảm nhập khẩu đậu nành từ Mỹ nên giá thành nuôi heo không bị ảnh hưởng nhiều.
Theo ông Quang, giá heo hơi hồi phục là do số nông hộ nuôi heo nhỏ lẻ treo chuồng, "chết dần chết mòn" khiến nguồn cung heo giảm nên giá tăng trở lại. Thị trường xuất khẩu tiểu ngạch cũng tác động ít nhiều khi Campuchia cũng tiêu thụ thịt heo Việt Nam vì giá heo hơi cao hơn, nguồn cung lại ít.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.